ไม่พบผลการค้นหา
ทูตรัสเซียประจำเบลารุสกล่าวว่า รัสเซียจะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุส ใกล้กับพรมแดนที่ติดกับประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) นับเป็นความเคลื่อนไหวที่จะยกระดับความตึงเครียดของรัสเซียกับชาติตะวันตก

บอริส กริซลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเบลารุส กล่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์ (2 เม.ย.) ว่า อาวุธนิวเคลียร์รัสเซียจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังชายแดนตะวันตกของประเทศเบลารุส เพื่อเป็นการ "รับประกันความปลอดภัย" ของรัสเซียและเบลารุส “สิ่งนี้จะเกิดขึ้นแม้จะมีเสียงอื้ออึงในยุโรปและสหรัฐฯ” กริซลอฟกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐเบลารุส

กริซลอฟยังกล่าวอีกว่า โรงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส จะสร้างแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ก.ค. โดยไม่ได้มีการระบุแน่ชัดว่า อาวุธจะถูกนำไปประจำการที่ใด ทั้งนี้ ความคิดเห็นของเอกอัครราชทูตรัสเซียดังกล่าวมีขึ้น หลังจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ถึงแผนการที่รัสเซียจะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุส

เบลารุสมีพรมแดนร่วมกับลิทัวเนีย ลัตเวีย และโปแลนด์ ซึ่งทั้งหมดเป็นชาติสมาชิกของ NATO พันธมิตรทางทหาร ที่เดิมจัดตั้งขึ้นเพื่อขัดขวางการขยายตัวของสหภาพโซเวียตในยุโรป หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว NATO ได้เพิ่มจำนวนทหารประจำการในเอสโตเนีย ลัตเวีย ลิทัวเนีย และโปแลนด์ กว่าเกือบ 10 เท่าตัว เพื่อป้องกันและป้องปรามการรุกรานเพิ่มเติมของรัสเซีย

อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของปูติน กล่าวเมื่อวันศุกร์ (31 มี.ค.) ว่า อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ของรัสเซียบางส่วน อาจถูกนำไปประจำการในดินแดนของประเทศของเขา พร้อมกับการติดตั้งคลังแสงนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีของรัสเซียบนแผ่นดินเบลารุส

ทั้งนี้ อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีมีระยะยิงที่สั้นกว่า และให้ผลทำลายล้างที่ต่ำกว่าอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ และมันถูกออกแบบมาสำหรับการโจมตีที่จำกัดในสนามรบ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/3/russia-to-put-nukes-in-belarus-near-nato-borders-envoy-says?fbclid=IwAR330aWB13UcVuoYqdhx9kvJldn2PwhSC7J5qKkaITCI47a4x0iuY9AiJlw