ไม่พบผลการค้นหา
24 ก.ค.2565 ที่สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังสัมภาษณ์หลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโตเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ยืนยันว่า เรื่องน้ำท่วม นายกรัฐมนตรีได้ดูแลอย่างเต็มที่โดยได้สั่งการอย่างเร่งด่วนให้ ผบ.ทบและแม่ทัพภาคที่ 1 กรมกิจการพลเรือนช่วยเหลือ กทม.ทั้งการเก็บขยะหน้าโรงสูบน้ำขนาดใหญ่/การช่วยขนคนกลับบ้านกรณีที่มีน้ำท่วมขัง/การขุดลอกคูคลอง ซึ่งตนขอขอบคุณทุกความร่วมมือของทุกหน่วยงาน ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) จะมีการลงลอกคลองลาดพร้าวที่มีปัญหาเรื่องความตื้นเขิน ส่วนในเรื่องการพร่องน้ำ มียุทธศาสตร์ทำเต็มที่อยู่ตลอด แต่ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดของคลองซึ่งเป็นภาพรวมที่กำลังดำเนินการอยู่

ชัชชาติ ยังระบุถึงการประเมินสถานการณ์ในช่วงหน้าฝนว่า ว่า ต้องยอมรับว่าภาวะโลกร้อนทำให้คาดการณ์ปริมาณน้ำฝนได้ค่อนข้างยาก กทม.หากมีน้ำท่วมขังก็ต้องใช้ระยะเวลาในการระบายน้ำ ซึ่งต้องอาศัยจังหวะนี้ในการเร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการขุดลอกคูคลองและเสริมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ที่ใช้งบประมาณไม่เยอะ ส่วนปัญหาระยะยาวคือการเพิ่มประสิทธิภาพของคลองโดยปัญหาจะอยู่ที่คลองที่ไม่สามารถระบายน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ อาทิ คลองเคล็ด คลองประเวศ คลองแสนแสบ และคลองลาดพร้าว 

ขณะที่ความชัดเจนเรื่องการหารือระหว่างบอร์ดบริษัทกรุงเทพธนาคม (KT) และบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือ BTSC เกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเรื่องสัทปทานและการเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย ผู้ว่า กทม. เปิดเผยว่า การหารือครั้งล่าสุดได้ข้อสรุประดับหนึ่ง ในส่วนของกรุงเทพมหานคร จะต้องดู 2 เรื่อง

1.ความสัมพันธ์ระหว่าง กทม.และ KT เป็นอย่างไร ที่สำคัญสุดจะจัดการเรื่องหนี้อย่างไร จะจ่ายได้แค่ไหน สภา กทม.จะมองยังไง เพราะสุดท้ายสภา กทม.เป็นผู้อนุมัติ แต่ตอนนี้สภายังติดพิจารณางบประมาณอยู่

2.การคิดราคาส่วนต่อขยาย ส่วนที่ 2 ขณะนี้สำนักจราจรและขนส่งของ กทม. อยู่ระหว่างทำเรื่อง เหลือการคำนวณและประกาศราคา แต่ต้องใช้เวลาให้ทาง BTSC เตรียมตัว 1 เดือน ขณะที่เรื่องระหว่าง KT กับ BTSC ต้องไปคุยกัน ส่วน KT กับ กทม.ต้องไปดูว่ามีความสัมพันธ์อย่างไร เพราะถ้า กทม.จะเอาเงินไปจ่ายให้ KT ก็ต้องมั่นใจว่าสัญญาถูกต้องและได้รับการอนุมัติตามขั้นตอน

ชัชาติคาดว่าการกำหนดราคาส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 ที่ยังไม่ได้เก็บเงิน จะได้ความชัดเจนในเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งราคาจะใช้ไปถึงปี 2572 ต้องรีบ เพราะ กทม.เสียค่าจ้างเดินรถเดินรถปีละหลายพันล้านบาท แต่ไม่ได้เก็บเงินเลย ทำให้เป็นหนี้สะสม จึงต้องหารายได้เข้ามา แต่ต้องคิดอย่างละเอียดไม่อยากให้เป็นภาระประชาชน อกรณีที่สภาองค์กรผู้บริโภคเรียกร้องไม่อยากให้เก็บเพิ่ม อยากให้เก็บที่ราคา 44 บาท หรือราคาเดิมตลอดสาย คิดแล้วจะกระทบต่อรายได้ของ กทม. ทำให้มีหนี้มากขึ้น จึงต้องหากรอบที่ไม่เกินราคาเดิมที่เคยกำหนดไว้ 59 จะคิดอย่างไร มีสูตรให้อยู่ น่าจะประกาศราคาได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

ส่วนตัวไม่กังวลดราม่า ต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่าเราให้นั่งฟรี แต่ กทม.ต้องเสียค่าใช้จ่าย กลายเป็นว่าทุกคนในกรุงเทพฯ ต้องจ่ายค่าโดยสารในส่วนนี้อยู่ก็ดูไม่เป็นธรรมเท่าไร ต้องคุยกันด้วยเหตุผล คงจะไม่มีดราม่าเพราะเป็นข้อเท็จจริง อีกอย่างมันมีผลกระทบกับรถสาธารณะด้านล่าง ถ้าข้างบนวิ่งฟรีข้างล่างก็ทำมาหากินลำบาก แต่ละปีเป็นหนี้ 4-5 พันล้านบาทซึ่งคอนข้างหนัก ถ้าไม่เก็บเลยจะเป็นหนี้ไปเรื่อยๆ และ กทม.จะไปดูรายได้จากโฆษณาด้วยว่าจะเอามาจุนเจืออย่างไร แต่ทั้งหมดต้องเข้าสภา กทม.ก่อน เพราะส่วนต่างที่เหลือ ที่ กทม.ต้องจ่ายโดยงบประมาณ ดังนั้น สภา กทม.ต้องรับรู้ว่าเก็บราคาเท่านี้ แล้วจะมีส่วนต่างที่ กทม.ต้องจ่ายเท่าไร เพราะสภาต้องพิจารณางบประมาณไปจ่าย

ผู้ว่า กทม. ยังกล่าวถึงสถานการณ์โรคฝีดาษลิง ว่า มีความเป็นห่วงเรื่องหลัง WHO ประกาศให้เป็นโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ก็กังวลว่ากรณีชาวไนจีเรียที่พบการติดเชื้อเข้ามาในกรุงเทพหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม 

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ ยังกล่าวถึงการแข่งขันวงโยธวาทิต ระหว่างวงดุริยางค์ของจังหวัดนครราชสีมาและวงดุริยางค์ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. ที่สนามกีฬาอินดอร์สเตเดียม หัวหมากว่า เมื่อวานตนได้ไปดูการซักซ้อมดุริยางค์ของโรงเรียนวชิรธรรมสาธิต ซึ่งก็สนุกสนานคึกคัก โดย กทม.จะมีบัตรเปิดให้ประชาชนจองบัตรได้ 1,000 ใบ ในวันจันทร์ (25 ก.ค.) เวลา 12.00 น. โดยให้เข้าไปที่เฟสบุ๊กของสำนักประชาสัมพันธ์ กทม. และใช้เลขบัตรประชาชนจองเข้ามา ส่วนของโคราชก็จะได้ 1,000 ใบเช่นกัน ทั้งหมดจะมีบัตร 4,000 ใบ ซึ่งต้องแบ่งให้นักดนตรี ญาติพี่น้อง ให้ครูด้วย โดยทุกคนจะต้องตรวจเอทีเค ซึ่ง กทม. ได้ให้บริการตรวจให้ที่สนามฯ และทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย ส่วนเหตุผลที่จัดที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก เพราะจุปริมาณคนได้เยอะขึ้น และทำให้มีระยะห่างได้มากขึ้น