ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ย้ำกรุงเทพมหานครและรอยต่อพื้นที่ปริมณฑลพร้อมรับปริมาณฝนช่วงฤดูฝนนี้

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวถึงพื้นที่กรุงเทพมหานครและรอยต่อพื้นที่ปริมณฑลในการรับมือสถานการณ์ฝน ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้คณะทำงานด้านบูรณาการและขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้มีวางแผนกำหนดมาตรการป้องกันน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานครเรียบร้อยแล้ว เช่น การขุดลอกร่องระบายน้ำสองฝั่งถนนวิภาวดี-รังสิต และคลองเชื่อมลงสู่คลองเปรมประชากรครอบคลุม 4 เขต คือ ดินแดง พญาไท ดอนเมือง และหลักสี่ แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ขุดลอกคูคลอง กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำพื้นที่น้ำท่วมขังซ้ำซาก 10 จุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับและระบายน้ำ ปรับปรุงพื้นที่แก้มลิงสวนรถไฟรองรับน้ำจากแนวถนนวิภาวดี-รังสิต ผันลงคลองเปรมประชากร รวมถึงติดตั้งเครื่องสำรองไฟฟ้า บริเวณสถานีสูบน้ำของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้สูบน้ำได้ต่อเนื่องกรณีไฟฟ้าดับ และจะซักซ้อมแผนโดยจำลองสถานการณ์จริง มีเป้าหมายลดผลกระทบจากปริมาณน้ำท่วมขัง และน้ำรอการระบายให้เหลือเวลาน้อยที่สุด

เลขาธิการ สทนช. กล่าวย้ำว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้งต่อเนื่อง ปัจจุบันคงเหลือพื้นที่ประกาศภัยแล้ง 14 จังหวัด 93 อำเภอ 507 ตำบล 3 เทศบาล 4,678 หมู่บ้าน จึงช่วยเหลือด้วยการสนับสนุนน้ำอุปโภค-บริโภค และปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวย โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเพิ่มพื้นที่ความชุ่มชื้น และเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในพื้นที่รับน้ำ คือ อ่างเก็บน้ำทับเสลา เขื่อนลำตะคอง เขื่อนศรีนครินทร์ และอ่างเก็บน้ำประแสร์