ไม่พบผลการค้นหา
นับถอยหลังเลือกตั้ง หลังกฎหมายลูก 2 ฉบับ ประกาศใช้

28 ม.ค.2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

พ.ร.ปว่าด้วยการเลือกตั้ง ฯ ฉบับที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาล่าสุดนี้ จะเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งให้ ส.ส.มาจากแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน แบบบัญชีราชื่อ 100 คน โดยใช้บัตรเลือกตั้ง 'แบบละ 1 ใบ' โดย ส.ส.เขตเป็นการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครเป็นรายบุคคลตามการแบ่งเขตเลือกตั้งที่กำหนด เขตเลือกตั้งละ 1 คน ส่วนส.ส.บญชีรายชื่อเป็นการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งบัญชีรายชื่อผู้สมัคที่พรรคการเมืองจัดทำขึ้น โดยเลือกเพียงพรรคการเมืองเดียวทั้งประเทศ การคำนวณสัดส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองที่จะได้รับเลือกตั้งให้เป็นสัดส่วนสัมพันธ์กันโดยตรงกับจำนวนคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับการเลือกตั้งรวมกันทั้งประเทศ 

ส่วน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีสาระสำคัญในการแก้ไขค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมือง การทำไพรมารีโหวตส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ เป็นต้น