ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ จ.เชียงราย รับฟังปัญหาประชาชน เพื่อนำไปกำหนดเป็นนโยบาย แก้ปัญหาในอนาคต

ที่ศูนย์การเรียนรู้หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ บ้านป่าซางวิวัฒน์ ต.นางแล อ.เมืองจ.เชียงราย นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย นายสามารถ แก้วมีชัย แกนนำ ส.ส. ภาคเหนือ พรรคเพื่อไทย นางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์โฆษกพรรคเพื่อไทย นางละออง ติยะไพรัช นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส. จังหวัดเชียงรายพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะทำงานลงพื้นที่พบปะกลุ่ม เกษตรกรและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ก่อนจะนำไปแก้ปัญหาและกำหนดเป็นนโยบาย พื้นที่บ้านป่าซางประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ ประชากรส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ สปก.และถือครองพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ แม้จะอยู่อาศัย ในพื้นที่ดังกล่าวมาจนครบ 100 ปีแล้วก็ตาม ซึ่งถือเป็นอุปสรรคในการประกอบอาชีพ

ขณะเดียวกันยังพบปัญหาการเข้ามาครอบครองที่ของนายทุน กระทบเส้นทางสัญจรเข้าออกจากที่ดินออกสู่ เส้นทางหลัก จึงฝากให้พรรคเพื่อไทยเข้ามา จัดการแก้ไขหากมีโอกาสเป็นรัฐบาล หลังรับฟังปัญหา นายปลอดประสพ สุรัสวดี ในฐานะที่เคยรับผิดชอบบริหารจัดการ ในเรื่องดังกล่าวอธิบายว่า ที่สปก. ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 10 ล้านไร่ ที่ป่าเสื่อมโทรมอีกประมาณ 10 ล้านไร่ โดยที่ สปก.จะมีความสมบูรณ์ตามกฎหมายได้ จะต้องได้รับการจัดสรรแบ่งแปลง ตามกระบวนการ แนวทางการแก้ไขปัญหาจะต้องแก้ไขพระราชกฤษฎีกา ประกาศพื้นที่การแบ่งเขต สปก. โดยยกเลิกพื้นที่สปก.ให้เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม จากนั้นจะให้คณะกรรมการพื้นที่ป่าจำแนก เข้ามาตรวจสอบ เพื่อให้กระทรวงการคลัง นำไปบริหารจัดการ การส่งต่อ ให้กระทรวงมหาดไทย จัดสรรเพื่อเป็นที่ดินทำกิน เมื่อครอบครองครบ 10 ปี จะสามารถออกโฉนดได้  

นายปลอดประสพ ย้ำว่า กระบวนการแก้ไขปัญหาจะบรรลุเป้าหมายได้จะต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน การบูรณาการของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเข้าไปทำงาน มั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการในเรื่องเหล่านี้ได้