ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ วอนกลุ่มไร้สมาร์ตโฟนอย่าเพิ่งลงทะเบียนเยียวยาวันแรก ให้เน้นเว้นระยะห่าง แจงเศรษฐกิจแย่ลงมาจากระดับโลก ย้ำวัคซีนล็อตแรกมาแน่ปลาย ก.พ.นี้

วันที่ 15 ก.พ. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม ระบุกรณีประชาชนกลุ่มที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ตโฟนเดินทางไปลงทะเบียนเราชนะจนจำนวนมากที่ธนาคารกรุงไทย ว่า ตนทราบว่าการลงทะเบียน “เราชนะ” มีการเบียดเสียดยัดเยียดมากในขณะนี้ ซึ่งยังมีเวลาอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนวันแรก การลงทะเบียน บางทีแน่นจนเกินไปทำให้ขีดความสามารถการดูแลตรงนี้ไม่ได้ใช้ระบบออนไลน์ หรือระบบที่เร็ว เป็นการพบปะกันทางเอกสารหลักฐานจึงใช้เวลามากพอสมควร วันหนึ่งจึงอาจทำได้ไม่มากนัก แต่ถ้าเราทยอยกันมาก็จะไมคับคั่ง มีช่วงเวลากำหนดไว้แล้ว ถ้ายังไม่พอก็ขยายอีกได้ถ้ามีความจำเป็น วันนี้ตนได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไปดูแลในเรื่องนี้แล้ว 

นายกรัฐมนตรี ขอให้ระวังเรื่องการใช้หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง สิ่งเหล่านี้จะคู่ขนานกับการได้รับวัคซีนมาด้วย คนที่ได้รับวัคซีนแล้วก็ยังคงต้องใส่หน้ากากจะได้รับความปลอดภัยไปเรื่อยๆ ส่วนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจต้องไปพิจารณาดูว่าในระยะแรกและระยะที่สองที่มีการแพร่ระบาดเศรษฐกิจเป็นอย่างไร ถ้าดูด้วยความเป็นธรรมจะเห็นว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจในระยะที่สองจะน้อยกว่ารอบแรก ถ้าในระยะที่สองสามารถคุมได้ และมีการส่งเสริมเรื่องซอฟต์โลน มาตรการช่วยเหลือประชาชน ตนว่าหลายอย่างเศรษฐกิจก็จะดีขึ้น เพราะฉะนั้นหลายคนกล่าวอ้างว่าตนทำให้เศรฐกิจแย่ลง ก็ต้องดูด้วยว่าเศรษฐกิจระดับโลก ระดับภูมิภาค ประเทศรอบบ้านเราเป็นอย่างไร หลายอย่างที่เราดีกว่าเขา เพราะฉะนั้นจึงอยู่ที่ความร่วมมือของประชาชน หน่วยราชการ รวมถึงฝ่ายการเมืองด้วย อย่าเอาปัญหานี้ทำให้เกิดปัญหาทางการเมือง จะทำให้เกิดการบริหารไม่ได้ แล้วใครได้รับผลเสีย ประชาชน ประเทศชาติ เป็นที่รักของทุกคน ทุกคนอยู่อาศัยบนผืนแผ่นดินนี้ จะทำอย่างไรให้แผ่นดินสงบ ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน

ย้ำวัคซีนมาล็อตแรก 2 แสนโดสปลายเดือน ก.พ. เน้นฉีดบุคลากรแพทย์-กลุ่มเสี่ยง

พล.อ.ประยุทธ์ระบุถึงความคืบหน้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่ายืนยันว่าจะได้รับมาล็อตแรก 2 แสนโดสก่อน จะมาสัปดาห์สุดท้ายปลายเดือน ก.พ. นี้แน่นอน และเมื่อมาถึงประเทศไทยแล้วก็จะใช้เวลาประมาณ 3 วันในการเตรียมการฉีดเข็มแรก และได้มีการกำหนดกลุ่มในการฉีดไว้แล้ว แต่ละชนิดของวัคซีนจะมีข้อบัญญัติไว้ชัดเจนว่าจะฉีดในกลุ่มไหน อายุเท่าไหร่ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบอื่นๆตามมา ขอให้รออีกนิด แล้วทาง ศบค.จะชี้แจงให้ทราบต่อไป สำหรับล็อตที่สอง 8 แสนโดส และล็อตที่สามอีก 1 ล้านโดสก็จะตามมา โดยส่วนหนึ่งจะนำมาฉีดเข็มที่ 2 ของกลุ่มระยะแรก และที่เหลือก็จะเป็นระยะที่หนึ่งของคนอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งก็จะต้องพิจารณาให้ครบทุกกลุ่ม  

แอสตราเซเนกา 26 ล้านโดสเข้าไทย พ.ค.-มิ.ย.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้เน้นย้ำไปว่าให้ดูในส่วนของพื้นที่เสี่ยงเป็นหลัก นอกจากบุคลากรทางการแพทย์แล้วยังมีประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งกลุ่มแรงงานและในพื้นที่ท่องเที่ยวด้วย ซึ่งคนที่ได้รับการฉีดไปแล้วก็จะปลอดภัยในระดับหนึ่ง ส่วนที่เหลือนั้นก็คงต้องรอจนกว่าจะฉีดให้ครบในจำนวนวัคซีนที่ทยอยได้รับมา ก็ขอให้ทุกคนยังคงต้องระมัดระวัง ใช้หน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคมควบคู่ไปด้วย เพราะจะสามารถป้องกันได้ในระดับที่ดีพอสมควร ใครได้รับวัคซีนหรือยังไม่ได้รับก็ยังคงต้องใส่หน้ากากอยู่ สำหรับในส่วนของแอสตราเซเนกา 26 ล้านโดสจะเข้ามาประมาณเดือน พ.ค.และ มิ.ย. และอีก 35 ล้านโดสก็จะตามมา ซึ่งเราต้องกำหนดเป้าหมายการฉีดให้ต่อเนื่องสอดคล้องกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า สำหรับความก้าวหน้าของการขึ้นทะเบียนวัคซีน วันนี้ทางองค์การอาหารและยา (อย.)ได้ขึ้นทะเบียนให้กับแอสตราเซเนกาแล้ว ของซิโนแวกกำลังดำเนินการ น่าจะทันก่อนวัคซีนล็อตแรกจะเข้ามา ส่วนที่กำลังมาขอขึ้นทะเบียนได้แก่จอนสันแอนด์จอนสัน อยู่ในขั้นตอนส่งเอกสารมาซึ่งยังไม่ครบ ส่วนโมเดิร์นน่า ไฟเซอร์ ได้มาพูดคุยแต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารมา แต่อย่างไรก็ตามประเทศไทยก็พร้อมหากมีความร่วมมือกันได้ตรงนี้ เราไม่ได้ปิดกั้นใครทั้งสิ้น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเคสที่เรียกว่า อิเมอเจนซียูธ คือใช้ในสถานการฉุกเฉินเพราะมันจำเป็นที่ว่าใครจะขอนำเข้าก็ต้องมาขอ อย. 

และที่สำคัญที่สุดคือต้องฉีดตามแผนการฉีดวัคซีนของรัฐที่กำหนดไว้ในขั้นต้น ซึ่งอาจจะมี ภาคเอกชน รพ.เอกชน สั่งมาได้ ซื้อมาได้ก็ตาม แต่ต้องอยู่ในแผนการฉีดของรัฐ ซึ่งถือเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่มีรายได้สูงหรือผู้ที่ต้องการจะฉีดให้เร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ในแผนการฉีดวัคซีนของรัฐ ต้องอยู่ในข้อกำหนดว่ากลุ่มไหน อย่างไร อันนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน รัฐบาลมุ่งเน้นในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะเป็นห่วงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง