ไม่พบผลการค้นหา
พรรคร่วมฝ่ายค้านดันญัตติใหม่ตั้งกมธ.ศึกษาที่ ส.ว. หลังประธานสภาฯ ไม่บรรจุญัตติตั้งกมธ.สอบที่มา ส.ว.เข้าสภาฯ พร้อมเล็งญัตติตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีทำร้ายนักกิจกรรมการเมือง

นายสุทิน คลังแสง คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงผลประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า วิปฝ่ายค้านได้พิจารณากรณีการยื่นญัตติเพื่อติดตามความคืบหน้าในคดีลอบทำร้ายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง โดยจะพิจารณาว่าจะดำเนินการยื่นญัตติให้ศึกษาตรวจสอบการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการกระความรุนแรงต่อผู้เห็นต่าง เป็นรายพรรคหรือในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญกระทบกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน และอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องติดตามจับกุมผู้ที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้ รวมถึงต้องติดตามว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะมีการกลับลำถอนญัตติด่วนเรื่องค่าโง่ทางด่วนหรือไม่

นายสุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้ได้รับแจ้งจากทางสภาฯ ว่าไม่สามารถบรรจุญัตติการตรวจสอบการได้มาซึ่งส.ว.เข้าสู่วาระการประชุมได้ โดยให้เหตุผลว่าสภาฯ ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบ ซึ่งตนขอสงวนสิทธิที่จะยืนยันว่าสภาฯ สามารถตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ ได้และไม่มีอำนาจในการตรวจสอบคสช. และทุกหน่วยงานที่ใช้งบประมาณแผ่นดิน

ขณะเดียวกันที่ประชุมวิป 7 พรรคยังมีความเห็นว่าเมื่อไม่สามารถตรวจสอบได้ จึงจำเป็นต้องปรับปรุงถ้อยคำยื่นเป็นญัตติใหม่โดยนายสมคิด เชื้อคงส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติใหม่โดยใช้ชื่อว่าตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการได้มาซึ่งส.ว. โดยเป็นการเปลี่ยนจากคำว่าตรวจสอบเป็นศึกษา ทั้งนี้จะเสนอต่อประธานสภาฯได้ในวันพรุ่งนี้ และส่วนที่ตนบอกจะดำเนินคดีเอาผิดกับประธานสภาฯนั้นจะชะลอไว้ก่อนเพื่อรอดูว่าประธานจะบรรจุญัตติใหม่ที่จะเสนอหรือไม่ 

'สมคิด' ชี้ดักคอ ชวน เมินดันญัตติเข้าสภา หวังช่วยรัฐบาล เตือนเอาผิดแน่

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ก.ค. ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือกันเพื่อเสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการได้มาซึ่ง ส.ว. และจะแถลงข่าวเพื่อนำเสนอญัตติดังกล่าวต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งญัตติใหม่ที่ฝ่ายค้านจะยื่นนั้นจะต้องดูว่า นายชวนจะรับไว้เพื่อบรรจุในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ และยังเป็นการพิสูจน์นายชวนด้วย หากไม่รับญัตตินี้อีกก็ถือว่าเป็นการช่วยรัฐบาล และหากไม่รับญัตตินี้ ตนจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายชวน นอกสภา และฝ่ายค้านจะเดินหน้าแจ้งความเอาผิดนายชวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง