ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' เผยเหตุสภาล่ม เพราะ ส.ส. ลาไปกองกันที่ญี่ปุ่น ซ้ำสมาชิกลาออกไม่เว้นวัน ทำให้งง ยอมรับ 'พ.ร.บ.กัญชาฯ' ใช้เวลานาน เล็งพักไว้ก่อนเพื่อนัดประชุมพิเศษ

วันที่ 22 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาล่มเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา จากเหตุการณ์นี้ จะได้รับความร่วมมือกับสมาชิกในการประชุมสัปดาห์สุดท้ายก่อนปีใหม่หรือไม่ 

โดย ชวน เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือ แต่ส่วนหนึ่งตอนนี้สมาชิกไปกองกันอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเยอะ โดยลาไปกับกรรมาธิการ เพราะเป็นช่วงที่กรรมาธิการต้องใช้งบประมาณ ส่วนใหญ่เดินทางกันวันนี้ (22 ธ.ค.) แล้วเดินทางกลับในวันที่ 27 ธ.ค. แต่การประชุมสภาเมื่อวาน (21 ธ.ค.) ขาดองค์ประชุมไป 4 คน แต่ประธานในที่ประชุมไม่รอ หากรออีก 20 นาที องค์ประชุมก็คงพร้อม 

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าตอนนี้เป็นอย่างที่ ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ที่ทำหน้าเป็นประธานที่ประชุมบอกว่าว้าเหว่ เพราะสมาชิกพรรคของแต่ละพรรคมีการเปลี่ยนแปลง ลาออกเกือบทุกวัน จึงทำให้มีความสับสนอยู่พอสมควร 

ชวน กล่าวต่อว่า ได้มีการหารือกันว่าการประชุมสภาในสัปดาห์หน้าอาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยในเวลา 13.30 น. วันนี้ (22 ธ.ค.) จะประชุมกับวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เพื่อหารือว่าการประชุมสัปดาห์หน้า เราสมควรที่จะนำวาระที่วุฒิสภาพิจารณาเสร็จแล้ว ส่งกลับมาสภาผู้แทนราษฎรและมีการแก้ไข เพื่อมาดูว่าถ้าแก้ไขเล็กน้อยสภาฯ ก็สามารถผ่านได้ และประกาศเป็นกฎหมายได้เลย 

ถ้ามีการแก้ไขมากก็ต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ซึ่งเรื่องนี้เป็นข้อเสนอของฝ่ายค้านเอง โดยตนเห็นว่าเป็นประโยชน์ เพราะดูแล้วร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะใช้เวลาอีกยาว เพราะการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ประชุมสภาพิจารณาจากมาตรา 4 ถึงมาตรา 7 เท่านั้น ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้มีถึง 95 มาตรา ทำให้ต้องใช้เวลา และทำให้กฎหมายอื่นค้างไปหมด 

“จึงหาทางออกกันว่าวิธีที่จะทำให้กฎหมายพิจารณา แล้วผ่านไปได้ วิธีหนึ่งคืออาจจะต้องประชุมพิเศษ และขอความร่วมมือกับทุกฝ่าย โดยได้มีการพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้านแล้ว ดังนั้น จึงต้องรอการประชุมกับวิปทั้ง 2 ฝ่าย ในช่วงบ่ายกันอีกครั้ง ถ้าเห็นชอบร่วมกันก็จะจัดให้มีการประชุมพิเศษ เช่น วันพุธ ที่ต้องพิจารณากฎหมายกัญชา ก็เอาเรื่องที่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ที่ผ่านการพิจารณาแล้ว ขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะใช้เวลาไม่มาก เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ผ่านสภาฯไปแล้ว และวุฒิสภาแก้ไขมีอย่างน้อย 5 ฉบับ“ ชวน กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่าจะพักการพิจารณากฎหมายกัญชาฯ ไว้ก่อนใช่หรือไม่ ชวน กล่าวว่า ต้องหารือกันก่อน แล้วจะแจ้งให้ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ได้รับทราบก่อน เดี๋ยวจะน้อยใจ ที่เราจัดอย่างนี้ เพราะทุกคนก็ทราบว่ากฎหมายกัญชา จะผ่านไปได้ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร