ไม่พบผลการค้นหา
เป็นข้อครหาใหญ่เมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา หลังเอกสารสืบสวนสอบสวนใหม่เปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 เคยเมินเฉยต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กของนักบวชในเยอรมนี โดยล่าสุด สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ได้ทรงออกจดหมายขอโทษต่อเรื่องดังกล่าวแล้ว

“ข้าพเจ้ามีความรับผิดชอบอย่างใหญ่หลวงโดยตรงต่อศาสนจักรคาทอลิก ความเจ็บปวดอย่างมหันต์จากการล่วงละเมิดและข้อผิดพลาดได้เกิดขึ้นในต่างกรรมและวาระ เมื่อข้าพเจ้ามีอำนาจบังคับบัญชาในขณะนั้น” สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงระบุในจดหมาย

กรณีอื้อฉาวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงดำรงตำแหน่งอัครสังฆมณฑลในมิวนิกของเยอรมนี ครั้นยังทรงเป็นพระคาดินัลโยเซฟ รัทซิงเกอร์ ระหว่างปี 2520 ถึง 2525 โดยพระองค์ทรงปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอดว่า พระองค์ไม่เคยละเลยต่อกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กของนักบวชภายใต้การกำกับของพระองค์

จากรายงานของคณะกรรมการที่ทางศาสนจักรคาทอลิกเป็นผู้จัดตั้งขึ้นเองระบุว่า พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเลยการกระทำความผิดของนักบวชในสังฆมณฑลของพระองค์ทั้งสิ้น 4 กรณี จากรายงานยังระบุอีกว่า มีเด็กอย่างน้อย 497 รายที่ถูกนักบวชในสังฆมณฑลของพระองค์ล่วงละเมิดทางเพศ โดยมีผู้ต้องสงสัยว่าได้กระทำความผิดต่อการล่วงละเมิดในเด็กทั้งสิ้น 235 ราย

ในจดหมายแถลงขอโทษของพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ระบุว่า จดหมายดังกล่าวเป็นการ “สารภาพบาป” ทั้งนี้ พระองค์ได้ขอคำยกโทษจากความผิดพลาดดังกล่าว โดยทรงกล่าวว่าพระองค์ได้เคยพบกับเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศ และ “ข้าพเจ้าเข้าใจว่าเราได้ถูกดึงเข้าไปสู่ความผิดพลาดอย่างมหันต์ จะด้วยความละเลยหรือล้มเหลวในการเผชิญหน้าด้วยความเด็ดขาด และการมีความรับผืดชอบอันจำเป็น ในขณะที่เรื่องดังกล่าวได้เกิดขึ้น และยังคงเกิดขึ้นเรื่อยๆ”

ด้วยเหตุนี้ พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงระบุว่า “ข้าพเจ้าทำได้เพียงอย่างเดียวคือการแสดงความรู้สึกละอายอย่างสุดซึ้ง ความเศร้าโศกอย่างหาที่สุดมิได้ และคำขออภัยจากใจจริงของข้าพเจ้า” ทั้งนี้ ศูนย์ทนายเวสต์ฟาล สปิลเคอร์ วอสเทล ซึ่งเป็นคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กโดยนักบวชคาทอลิกระบุว่า พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ขณะที่ยังทรงเป็นพระคาดินัลโยเซฟ รัทซิงเกอร์ ได้ละเลยการตอบรับกับกรณีการล่วงละเมิดทางเพศ 4 กรณีอย่างชัดเจน

จากรายงานยังได้ระบุอีกว่า ในขณะนั้น พระคาดินัลโยเซฟ รัทซิงเกอร์ อยู่ในที่ประชุมการสืบสวนสอบสวนกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็กโดยนักชวชที่สังฆมณฑลมิวนิกเมื่อปี 2523 ในขณะที่สำนักงานเลขาธิการของพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ระบุว่า รายงานดังกล่าวที่ระบุว่า พระองค์ทรงอยู่ในที่ประชุมวันนั้น “มีข้อผิดพลาด” ทั้งนี้ ในปี 2529 นักชวชที่ถูกละเลยการสอบสวนจากพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ได้รับโทษจำคุกจากศาลฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย

พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงระบุว่า พระองค์ทรงรู้สึกเจ็บปวดอย่างยิ่งกับ “ข้อผิดพลาด” เกี่ยวกับรายงานการปรากฏตัวของพระองค์ในที่ประชุมเพื่อสืบสวนกรณีการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก แต่กลับทรงเมินเฉย โดยข้อผิดพลาดของรายงานดังกล่าวก่อให้เกิด “ความสงสัยต่อความตรงไปตรงมา และทำให้ข้าพเจ้ากลายเป็นคนโกหก” อย่างไรก็ดี พระองค์ทรงกล่าวขอบคุณจดหมายและกำลังใจ ตลอดจนคำอธิษฐานที่มีผู้ส่งมอบมาให้แก่พระองค์ รวมถึงพระสันตะปาปาฟรานซิส พระสันตะปาปาองค์ปัจจุบันด้วย

ที่มา:

https://apnews.com/article/europe-religion-germany-sexual-abuse-by-clergy-sexual-abuse-3461ba1b9adfcfb884027361263f1706?fbclid=IwAR0nKgKIZfhF-gjvuiOASoSXFuKN-YzMk5fLJ4O6NmtgiXpAgO0BJZ69kWc