ไม่พบผลการค้นหา
‘ไมค์ ภาณุพงศ์’ ย้ำจุดยืนทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เท่ากับทรัพย์สินส่วนรวม อุบบิ๊กเซอร์ไพรส์วันนี้ เผยยังไม่ได้รับหมายเรียก ม.112 ยันไร้กังวล ด้าน 'เพนกวิน' เดินหน้าปราศรัยไม่ลดเพดาน

ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำม็อบคณะราษฎร เดินทางมาร่วมชุมนุมที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ สาขารัชโยธิน หลังจากนัดเปลี่ยนจุดรวมตัวที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ มาเป็นที่ธนาคารไทยพาณิชย์ โดย ไมค์ ได้เปิดเผยกับ ‘วอยซ์’ ว่า การชุมนุมวันนี้(25 พ.ย. 2563) จุดประสงค์หลัก คือ ต้องการลดแรงปะทะกับเจ้าหน้าที่ เนื่องจากข่าวรัฐประหารค่อนข้างรุนแรง หวั่นเกรงความไม่ปลอดภัยของมวลชนที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุม ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้มีการวางจุดสกัดค่อนข้างหนาแน่น 

ทั้งนี้ มองว่าขบวนวันนี้ยังคงสื่อความหมายอยู่ว่า ทรัพย์สินส่วนพระองค์และทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งทรัพย์สินของแผ่นดินควรที่จะเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ไม่ควรที่จะเป็นของใครคนใดคนนึง 

124648007_1049825218775881_4075003139027591157_n.jpg
  • ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร

เมื่อถามถึงความกังวลในการชุมนุมใหญ่วันนี้ ไมค์ ระบุว่า จากเดิมที่นัดชุมนุมที่บริเวณสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ยังรู้สึกว่าค่อนข้างตึงเกินไป ซึ่งขัดกับหลักสันติวิธีที่กลุ่มมวลชนพยายามเรียกร้องมาโดยตลอด เพราะสิ่งสำคัญคือการสู้ด้วยสมอง และสติ เพื่อไม่ให้เป็นเงื่อนไขของทางรัฐบาลได้

ขณะที่การชุมนุมในวันนี้ ไมค์ ระบุว่า จะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์แน่นอน ส่วนว่าจะเป็นอะไรนั้นขอให้ติดตามพร้อมๆกัน 

“ถ้าเป็นมวยเรียกว่าเป็นแค่การลองเชิงดูว่าฝั่งตรงข้ามจะออกอาวุธอะไร ส่วนถ้าใกล้จะถึงยกสุดท้ายก็ต้องน็อคเอาท์ ประชาชนต้องชนะ ต้องเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง”

ส่วนกรณีที่ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกข้อหาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 112 ไมค์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหมายเรียก คาดว่าในเร็วๆ นี้คงถูกส่งไปที่บ้านระยอง ซึ่งส่วนตัวไม่ได้มีความกังวลใดๆ และพร้อมที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจในทุกๆเรื่องที่ถูกกล่าวหา เพราะในประเทศไทยระบบยุติธรรมเป็นระบบกล่าวหาอยู่แล้ว ก็ต้องรอไปพิสูจน์ในชั้นศาล คงไม่มีปัญหาอะไร ให้ถือว่าเป็นเกียรติยศของเราที่สีการติดบนเสื้อ

ต่อมา ภาณุพงศ์ ระบุถึงการดำเนินคดีแกนนำคณะราษฎร ในข้อหามาตรา 112 ว่า รัฐบาลกลับกรอกจากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์ว่าจะใช้กฎหมายตามหลักสากล ซึ่งไม่มีประเทศไหนที่เขายังใช้กฎหมายดังกล่าวเอาผิดประชาชน และยืนยันพร้อมจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่หากมีการบุกจับกุมแกนนำ ภาณุพงศ์ ระบุว่าแม้หลายคนถูกคดี แต่ยิ่งจับคนยิ่งออกมา และการใช้ มาตรา 112 อาจจะเป็นการเติมเชื้อไฟของมวลชนด้วยซ้ำ เพราะการเคลื่อนไหวครั้งนี้คือทุกคนเป็นแกนนำ


'เพนกวิน' ย้ำไม่ลดเพดานวิจารณ์ปฏิรูปสถาบัน

ด้าน เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำคณะราษฎร 2563 ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุผลที่ย้ายจุดชุมนุมมาที่สำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ คือการมายืนอยู่ที่หม้อข้าวหม้อใหญ่ของศักดินา เพราะในหลวง รัชกาลที่ 10 ถือหุ้นใหญ่ ทว่าที่ผ่านมาได้ถือหุ้นในนามสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ทำให้ต้องออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้

ขณะที่การปราศรัย เพนกวิน ย้ำว่าจะไม่มีการลดเพดานแน่นอน เพราะประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ด้วยการออกมาต่อสู้ด้วยสันติวิธี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :