ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีเพจดังแฉทัพบกสั่งทหารเกณฑ์ เลือกบางพรรคยืนยันไม่ใช่เอกสารจริง

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก ทบ.กล่าวถึงกรณีเพจ CSILA ได้นำภาพถ่ายคล้ายเอกสารราชการมานำเสนอผ่านสื่อโซเชียลนั้น เท่าที่ได้เห็นจากสื่อ ในเบื้องต้น ไม่ใช่เอกสารจริงของทางราชการ เพราะมีหลายจุดในภาพถ่ายเอกสาร ไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผน และรูปแบบข้อกำหนดของหนังสือราชการ ซึ่งในระยะหลังมักพบเอกสารที่มีลักษณะทำนองนี้อยู่บ่อยครั้ง 

ส่วนใหญ่พบว่าต้องการให้ไปมีผลกระทบในบางแง่มุมของเรื่องการเมือง หรือบางครั้งจะมีลักษณะพยายามที่จะลดระดับในความน่าเชื่อถือของบุคคล หรือองค์กร ถึงขั้นมีการปลอมราชกิจจานุเบกษา ตามที่เคยเป็นข่าวเร็วๆ นี้ ในช่วงนี้จึงขอประชาชนอาจต้องใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบในการบริโภคข่าวสาร โดยปกติหากหน่วยงานความมั่นคงจะจัดประชุม และประเมินสถานการณ์ต่างๆ เพื่อสนับสนุนในเกิดสงบความเรียบร้อยในภาพรวมในแง่มุมของภารกิจความมั่นคงเป็นหลัก

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า มีเอกสารลับ ขออนุมัติให้แม่ทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทั้งหมดทำ io (information operation) เพื่อสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม และข้อมูลต่างๆ ที่ออกมาขณะนี้เพราะตอนนี้เป็นช่วงของการหาเสียง จึงมีทั้งข้อมูลเท็จ และบิดเบือน ที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงออกมามาก วันนี้จึงขอให้ประชาชนได้ใช้ดุลยพินิจในการรับข่าวสาร 

หลังจากที่กองทัพบกได้ตรวจสอบเอกสารแล้ว ยืนยันมาว่าไม่ใช่เอกสารที่เป็นจริง ก่อนที่จะรายงานให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้รับทราบ โดยในช่วงบ่ายวันนี้กองทัพบกจะมีการชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความพยายามของกลุ่มเดิมที่พยายามจะโจมตีกองทัพ ซึ่งประชาชนจะพิจารณาได้เองถึงความหน้าเชื่อถือ และกองทัพยืนยันจะเดินหน้าทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและยืนหยัดข้างประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ มองว่าความพยายามบิดเบือนและผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จจะต้องได้รับการดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางกองทัพบกได้มีการแจ้งความในเรื่องนี้ไปแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง