ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศออกแถลงการณ์ประณามรัฐ แทรกแซงการทำหน้าที่สื่อ ชี้สื่อเสรีเป็นองค์ประกอบสำคัญของสังคมประชาธิปไตย

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย หรือ FCCT ออกแถลงการณ์แสดงความกังวล กรณีมีคำสั่ง กอร.ฉ. ที่ 4/2563 ระงับออกอากาศ หรือระงับทำให้แพร่หลาย หรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ของสื่อ 4 แห่ง ได้แก่ Voice TV, The Standard, ประชาไท และ The Reporters จากการรายงานข่าวในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

แถลงการณ์ของ FCCT ระบุว่า ทางสมาคมฯ มีความกังวลอย่างยิ่งต่อคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่สั่งตรวจสอบการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนไทย 4 สำนัก โดยอ้างว่าเผยแพร่เนื้อหาที่บ่อนทำลายความมั่นคง โดย FCCT ตระหนักดีว่า เสรีภาพสื่อเป็นองค์ประกอบสำคัญในทุกๆ สังคมประชาธิปไตย และผู้สื่อข่าวควรได้รับอนุญาตในการทำหน้าที่รายงานสถานการณ์สำคัญโดยปราศจากการคุกคาม การเซ็นเซอร์ หรือการฟ้องร้อง

การที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้คำสั่งนี้ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงเป็นข้อถกเถียงที่อาจถูกตีความไปได้อย่างกว้างขวาง และอาจถูกนำไปใช้ในการปิดปากสื่อมวลชนจากการรายที่ถูกต้อง ท่าทีดังกล่าวของรัฐนอกจากจะไม่ได้ผลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของโซเชียลมีเดียซึ่งมีหลากหลายวิธีในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร อาจยิ่งทำให้ข้อมูลที่มีข้อสงสัยเรื่องคุณภาพและความน่าเชื่อถือถูกส่งต่อกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นโดยไม่มีการกลั่นกรอง นี่จึงไม่ใช่เวลาที่จะแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชนมืออาชีพ และยิ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลใช้วิธีการที่หนักมือ ไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม และอาจกระตุ้นความโกรธของภาคประชาชนให้มีมากยิ่งขึ้น

สื่อที่มีความรับผิดชอบยินดีให้ความร่วมมือกับรัฐบาลและหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมายเสมอ โดยเฉพาะในวิกฤตทางการเมืองในปัจจุบันที่จะช่วยให้สังคมได้มุมมองที่หลากหลาย ทั้งนี้ FCCT ขอเรียกร้องให้ทางการไทยเคารพบทบาทและหน้าที่ของสื่อทุกแขนงในประเทศไทย