ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ยืนยัน พฤษภาคมนี้ไทยได้ 'ทับหลัง' ที่ถูกขโมยไปที่สหรัฐฯ เมื่อ 60 ปีคืน

จากกรณี พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียในนครซานฟรานซิสโก (Asian Art Museum San Francisco) รัฐแคลิฟอร์เนีย ยินยอมคืนโบราณวัตถุ 2 ชิ้นที่ถูกขโมยและนำออกจากประเทศไทยเมื่อปี 2509 กลับคืนสู่บ้านเกิด หลังกระบวนทางคดียาวนานหลายเดือน

หลังจาก สำนักอัยการประจำเขตแคลิฟอร์เนีย กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ได้ยื่นฟ้องพิพิธภัณฑ์ในซานฟรานซิสโก ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา เรียกร้องให้คืนทับหลังที่แกะสลักจากหินทรายจำนวน 2 ชิ้น น้ำหนักราว 680 กิโลกรัม ซึ่งถูกโจรกรรมและนำออกจากประเทศไทยเมื่อเกือบ 60 ปีที่แล้ว

ล่าสุดวันนี้ (20 มี.ค. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านรายการ พีเอ็ม พอดแคสต์ (PM Podcast) ว่า จะมีการส่งคืนโบราณวัตถุจากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีของประเทศไทยจะได้โบราณวัตถุ 2 ชิ้นคืนมา ประกอบด้วย 'ทับหลังปราสาทหนองหงส์' จังหวัดบุรีรัมย์ และ 'ทับหลังปราสาทเขาโล้น' จังหวัดสระแก้ว ที่จัดแสดงอยู่ที่ Asian Art Museum นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยขณะนี้อยู่ในกระบวนการส่งคืนให้กับประเทศไทยของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ โดยคาดว่าจะส่งมอบคืนให้ยังประเทศไทยในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

"ยังได้รับการแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกาต้องการส่งคืนโบราณวัตถุอีก 13 รายการ ทั้งพระพุทธรูปและรูปเคารพต่างๆ โดยจะส่งคืนพร้อมกับทับหลังทั้ง 2 ชิ้น พร้อมกับจะดำเนินการประสานส่งคืนโบราณวัตถุอีก 32 รายการ เช่น ชิ้นส่วนประติมากรรมหิน และประติมากรรมสำริด ซึ่งถือเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันและความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา โดยเป็นการส่งมอบคืนตั้งแต่ตนเข้ามาดำรงตำแหน่งในปี 2557 จำนวน 10 ครั้งรวมทั้งสิ้น 759 ชิ้น" นายกรัฐมนตรีกล่าว