ไม่พบผลการค้นหา
'ไทยสร้างไทย' ล่าราย 5 หมื่นรายชื่อแก้ รธน. ย้ำไม่แตะหมวด 1-3 เลี่ยงขอเปิดประชามติขัดขา 'สุดารัตน์' ตอกพรรคอื่นเสนอตั้ง ส.ส.ร. มีแต่เล่นปาหี่ หวังครั้งนี้เป็นฉบับสุดท้าย คาดโทษคนก่อรัฐประหาร หวังเป็นของขวัญปีใหม่

วันที่ 25 ต.ค. ที่อาคารรัฐสภา พรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชน นำโดย คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย โภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย ณัฏฐา มหัทธนา คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ยื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ต่อ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

คุณหญิง สุดารัตน์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์คือเมื่อเผด็จการยึดอำนาจ ฉีก และเขียนรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจ จึงถือเวลาแล้วก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึง ที่จะคืนอำนาจให้ประชาชนแก้ไขและเขียนรัฐธรรมนูญเอง 

ก่อนหน้านี้พรรคการเมืองสัญญาจะเขียนรัฐธรรมนูญ และเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แต่เราคงได้เห็นปาหี่หลายครั้ง ในที่สุด รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนเกิดขึ้นไม่ได้ ที่เกิดขึ้นได้มีเพียงการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นปลีกย่อยอย่างระบบเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเพียงความได้เปรียบเสียเปรียบ แต่อุปสรรคอย่าง อำนาจ ส.ว. แผนยุทธศาสตร์ชาติ ก็ยังไม่ถูกแก้ จึงต้องคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อยุติวงจรอุบาทว์ 

นอกจากนี้ ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังให้มีการบัญญัติว่า การรัฐประหาร ถือเป็นการล้มล้างการปกครอง เป็นกบฏที่จะต้องรับโทษสูงสุดถึงการประหารชีวิต และต้องทำให้เป็นกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ เพื่อหยุดวงจรอุบาทว์ได้ โดยการเสนอร่างกฎหมายนี้จะต้องอาศัยการเข้าชื่อของภาคประชาชนถึง 50,000 รายชื่อ 

“เลือกฝั่งหนึ่งก็ติดล็อก เลือกฝั่งหนึ่งก็ติดหล่ม เลือกตั้งครั้งหน้าก็แก้ไม่ได้ จึงต้องแก้จากตัวกฎหมายสูงสุดก่อน เราอยากให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายที่ประชาชนช่วยกันสถาปนาขึ้นมา” สุดารัตน์ กล่าว

ด้าน โภคิน กล่าวว่า พวกเราเคยเกือบทำสำเร็จมาแล้ว ฉบับที่จะมี ส.ส.ร. เมื่อปี 2564 แม้ผ่านวาระ 1-2 ได้ เหลือลงมติวาระ 3 ก็มีคนเสนอศาลรัฐธรรมนูญว่า ฉบับดังกล่าวจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าต้องทำประชามติเสียก่อน แล้วก็ไม่มีกระบวนการใดไปทำประชามติ แม้มีการร้องขอรัฐบาลทำ หรือพรรคการเมืองบางพรรคเรียกร้องให้ทำประชามติก็ตาม แต่พรรคไทยสร้างไทย แทนที่จะเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่เป็นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ไม่แตะหมวด 1-2 หากทำได้เร็ว ภายในสิ้นปี เดือน ม.ค. 2566 รัฐสภาก็สามารถพิจารณาได้ 

สุดารัตน์ BB01-D94534900945.jpegสุดารัตน์ -6FE1-4590-BF3B-CA39E819DD87.jpeg

ส่วนการรัฐประหารในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ โภคิน ย้ำว่า เราจะเสนอให้ไม่สามารถนิรโทษกรรมได้ และให้การรัฐประหารเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาตลอดไป

“ฝากถึงนายกรัฐมนตรี หากเราร่วมกันแก้ไขอันนี้ ปีหน้าก็จะได้เป็นของขวัญให้ประชาชน ที่จะมี ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน อยากให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันจริงจัง” โภคิน ระบุ