ไม่พบผลการค้นหา
เฟร์นานโด วิลลาวิเซนซิโอ สมาชิกรัฐสภาในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก ที่กำลังจะมาถึงของประเทศในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ถูกยิงเสียชีวิตขณะกำลังเดินทางออกจากงานการหาเสียง ในเมืองกีโตทางตะวันออกของเอกวาดอร์ เมื่อช่วงวันพุธที่ผ่านมา (9 ส.ค.)

สมาชิกในทีมหาเสียงของวิลลาวิเซนซิโอระบุกับสื่อท้องถิ่นว่า วิลลาวิเซนซิโอกำลังเดินเข้าไปในรถ ก่อนที่จะมีชายคนหนึ่งก้าวไปข้างหน้าและยิงเขาเข้าที่ศีรษะ โดยพยานในเหตุการณ์ระบุว่า วิลลาวิเซนซิโอในวัย 59 ปีถูกยิงด้วยกระสุนจำนวน 3 นัด

อัยการสูงสุดของเอกวาดอร์ระบุว่าหลังจากยิงสังหารวิลลาวิเซนซิโอ ผู้ต้องสงสัยยังยิงปืนปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากอาการบาดเจ็บ นอกจากนี้ อัยการสูงสุดยังระบุเสริมว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ 9 คน รวมทั้งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย

ทั้งนี้ กิเยร์โม ลาสโซ ประธานาธิบดีเอกวาดอร์คนปัจจุบัน ซึ่งไม่ได้ลงรับเลือกตั้งในครั้งนี้ ให้คำมั่นว่า "การก่ออาชญากรรมจะไม่เกิดการลอยนวล" นอกจากนี้ ลาสโซระบุเพิ่มเติมว่า เขารู้สึก "โกรธเคืองและตกใจ" กับการสังหารวิลลาวิเซนซิโอในครั้งนี้ พร้อมกล่าวเสริมว่า "องค์กรอาชญากรเดินมาไกล แต่กฎหมายอันหนักอึ้งทั้งหมดจะตกไปอยู่ที่พวกเขา"

เอกวาดอร์เกิดอาชญากรรมรุนแรงที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดยมักมีเบื้องหลังมาจากแก๊งค้ายาในเอกวาดอร์ที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเอกวาดอร์เป็นประเด็นสำคัญ ในการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้ด้วย โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ลาสโซได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนใน 3 จังหวัด หลังเกิดการสังหารหมู่ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มอาชญากร

นอกจากประเด็นด้านความปลอดภัยแล้ว การรณรงค์หาเสียงของวิลลาวิเซนซิโอยังเน้นไปที่การแก้ปัญหาการทุจริต ซึ่งเป็นประเด็นที่เขานำเสนอมาโดยตลอด ในช่วงที่เขาประกอบอาชีพผู้สื่อข่าวก่อนหน้านี้ ตลอดจนประเด็นการลดการทำลายสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วิลลาวิเซนซิโอกล่าวว่าเขาและทีมของเขาถูกคุกคามโดยหัวหน้าแก๊งที่เชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติด

วิลลาวิเซนซิโอเป็นหนึ่งในผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 8 คนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกของเอกวาดอร์ ทั้งนี้ วิลลาวิเซนซิโอมีภรรยาและลูกอีก 5 คน อย่างไรก็ดี การสังหารวิลลาวิเซนซิโอเกิดขึ้นหลังจากการสังหาร อากุสติน อินทริอาโก นายกเทศมนตรีเมืองมันตา ในเดือน ก.ค. และ โอมาร์ เมเนนเดซ ผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองเปอร์โต โลเปซ ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-66457472?fbclid=IwAR2U2QXH9PQTGQli-9VjyQPsLTPfEuEK5iPF4lnO4uPknsc9MQHn4kSx8Xk