ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพบกและกองทัพอากาศ ผนึกกำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์หมอกควันไฟป่า จัดเครื่องบินโปรยน้ำวันละ 2 เที่ยว เป้าหมายเขตชุมชนเมืองพื้นที่เชียงใหม่ บรรเทาฝุ่นรุนแรงจนกว่าจะปกติ

กองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ 3 และกองทัพอากาศ โดยกองบิน 41 เชียงใหม่ และกองบิน 46 พิษณุโลก ยังคงร่วมมือกันในการปฏิบัติการบรรเทาสถานการณ์หมอกควันไฟป่าและปัญหาคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง โดยการปฎิบัติภารกิจบินโปรยละอองน้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีการตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่กองบิน 41 ตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค.62 และมีการบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งการปฏิบัติภารกิจโปรยละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและขจัดฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น มีการปฏิบัติวันละ 2 เที่ยว ในช่วงเช้าและช่วงบ่าย ใช้เครื่องบินลำเลียงแบบ BT-67 จากกองบิน 46 จำนวน 1 เครื่อง ทำการบินโปรยละอองน้ำเที่ยวบินละ 3,000 ลิตร เป้าหมายบริเวณเขตชุมชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง

ทั้งนี้พันเอกกฤติ พันธะสา ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือนกองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยนาวาอากาศเอกวีรชน นรานุต รองผู้อำนวยการกองบรรเทาสาธารณภัย สำนักนโยบายและแผน กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ และเรืออากาศตรีจีระเดช ไชยเมือง นายทหารกิจการพลเรือน กองบิน 41 ร่วมกันตรวจเยี่ยมการปฏิบัติภารกิจบินโปรยละอองน้ำดังกล่าวที่กองบิน 41 โดยนาวาอากาศตรีต่อพงศ์ ตระกูลสันติไมตรี นักบินกองบิน 46 รายงานการปฏิบัติ

โดยผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือนกองทัพภาคที่ 3 ระบุว่า ทางกองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับทุกหน่วยงานในพื้นที่ปฏิบัติการเพื่อแก้ไขบรรเทาสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าและคุณภาพอากาศที่ส่งผลกระทบกับประชาชน ซึ่งภารกิจหลักที่ดำเนินการเป็นการป้องกันการเผาป่าและดับไฟไหม้ป่าทั้งทาภาคพื้นดินและทางอากาศ ขณะเดียวกันได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอากาศในการปฏิบัติภารกิจบินโปรยละอองน้ำในพื้นที่ชุมชนเมืองเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนด้วย ซึ่งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้องจะยืนหยัดปฏิบัติงานจนกว่าปัญหาจะคลี่คลาย

นาวาอากาศตรีต่อพงศ์ เปิดเผยว่า การปฏิบัติภารกิจบินโปรยละอองน้ำใช้เครื่องบินลำเลียงแบบ BT-67 ที่สามารถบรรทุกน้ำได้เที่ยวบินละ 3,000 ลิตร ทำการบินวันละ 2 เที่ยวบิน เพื่อโปรยละอองน้ำเหนือพื้นที่เขตชุมชนเมืองในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียงที่กำลังประสบปัญหาเพื่อบรรเทาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในบริเวณนั้นให้เบาบางลง ซึ่งในการบินแต่ละเที่ยวจะใช้เทคนิคในการโปรยทำให้ละอองน้ำมีการกระจายครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดเป็นระยะทางยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร และกว้างประมาณ 200 เมตร โดยพร้อมที่จะปฏิบัติการกิจอย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง