ไม่พบผลการค้นหา
'อุตตม' ส่งทนายแจ้งความคนเผยแพร่ข้อมูลเท็จ กล่าวหาว่าติดไวรัสโควิด-19 ยันผลตรวจไม่ติดเชื้อ เผยพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) มีข่าวดี เตรียมชงมาตรการเยียวยาระยะ 2 เข้า ครม.

วันที่ 23 มี.ค. 2563 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มบุคคลหรือบุคคลผู้ไม่หวังดีนำข้อมูลเท็จไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งที่ผลตรวจของนายอุตตมยืนยันชัดเจนว่า ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19การกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายกับนายอุตตม จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ ปอท.เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ไม่หวังดีทุกคน ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 326 และมาตรา328

นายธนกร กล่าวอีกว่า ในสถานการณ์วิกฤต ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ไม่สมควรสร้างความสับสนในสังคม ทั้งนี้ แม้นายอุตตมตรวจไม่พบเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ก็ยังปฏิบัติตัวตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยการกักตัว 14 วัน และปฏิบัติงานตามปกติที่บ้าน โดยการสั่งงานผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ 

อย่างไรก็ตาม ทราบว่าวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) จะมีมาตรการดูแลและเยียวยาเศรษฐกิจระยะ 2 เสนอต่อที่ประชุมครม. ซึ่งจะเป็นการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงลูกจ้างในกิจการที่รัฐประกาศให้หยุดกิจการชั่วคราว อาทิ พนักงานโรงแรม ร้านนวด ผับ บาร์ อาชีพอิสระ เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้อย่างแน่นอน

ปอท. ขอปชช. รอบคอบก่อนแชร์-โพสต์ข่าว

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายอุตตม ได้มอบอำนาจให้นิติกรประจำกระทรวงการคลัง 2 คน ซึ่งขอสงวนชื่อ-สกุล เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อเอาผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ต่อผู้ที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ว่านายอุตตม ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยมีหลักฐานเป็นภาพจากโพสต์ข้อความเดียวกันเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา จาก 2 ผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นเพจกับเป็นเฟซบุ๊กส่วนตัว 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ระบุว่า การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาอาจเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ส่วนตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น แม้เป็นความเท็จที่โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ทาง ปอท.ก็จะต้องตรวจสอบตามมาตรา 14 ก่อนด้วยว่าข้อความดังกล่าวจะเกิดความเสียหายหรือก่อให้เกิด ความตื่นตระหนกแก่ประชาชนหรือไม่ด้วย

โดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ยังฝากถึงประชาชนด้วยว่าในช่วงไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ขอให้มีความรอบคอบในการโพสต์หรือแชร์ข่าวและข้อความต่างๆ ที่อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงและความถูกต้องของสิ่งที่จะโพสต์หรือแชร์ออกไปก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: