ไม่พบผลการค้นหา
ด้วย ‘บารมี’ ที่แผ่ปกคลุมพรรคพลังประชารัฐ เป็นคีย์แมน ‘3ป.บูรพาพยัคฆ์’ จึงทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกจับตามอง นับตั้งแต่ขึ้นเป็น รมช.เกษตรฯ ที่ถูกครหา ‘คุณสมบัติ’ ขัด รธน. หรือไม่ ผ่านเรื่องคดีความในอดีต

ย้อนกลับไป ร.อ.ธรรมนัส ได้รับเลือกเป็น ‘ประธานรุ่นเตรียมทหาร 25’ ตั้งแต่ ม.ค. 2563 ต่อจาก พล.ต.วสุ เจียมสุข จึงมีเพื่อนฝูงอยู่ในทุกเหล่าทัพ โดย ร.อ.ธรรมนัส จบนายร้อย จปร. รุ่น36 โดยมีเพื่อนที่มีทางเดินเหมือนกัน คือ ‘เสธ.หิ’ หิมาลัย ผิวพรรณ ที่ทั้งคู่ได้ออกจากราชการมาสู่เส้นทางภายนอกรั้วทหาร เข้าสู่แวดวงผู้กว้างขวางแต่คนละสาย โดย ร.อ.ธรรมนัส เติบโตมาทาง ‘เสธ.ไอซ์’ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ตท.10 เพื่อนร่วมรุ่น ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วน ‘เสธ.หิ’ มาทางสาย ‘เสธ.แอ๊ว’พล.อ.อัครเดช ศศิประภา ซึ่งทั้งคู่ต่างมีเส้นทางชีวิตที่โลดโผน

ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะ ประธานรุ่น ตท.25 มีกิจกรรมกับเพื่อนร่วมรุ่นมาตลอด แต่ในระยะหลังมานี้อีเวนต์ถูกส่งต่อให้เป็นข่าวมากขึ้น

ล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส ได้ลงพื้นที่ร่วมกับเพื่อนๆ ตท.25 ได้แก่ พล.ต.นรเศรษฐ์ พงษ์เจริญ, พล.ต.ประเชิญ ไชยกิจ , น.อ.ณัฐพงค์ ญาโณทัยขจิตต์ , พล.อ.ต.ศรสิต กีรติพล , พ.ต.อ.จีรเดชน์ เหมจินดา เป็นต้น โดยมี ‘เสธ.หิ’ เคียงข้าง แจกอาหารกล่องให้ชุมชนในกรุงเทพฯ

ธรรมนัส -D2E042D474AD.jpeg

หากเช็คชื่อ ตท.25 ถือเป็นรุ่นที่ไม่มีดาวเด่นมากนัก เพราะเป็นรุ่นที่ ‘ถูกเบียดตำแหน่ง’ จาก ตท. รุ่นใกล้เคียง โดยเฉพาะตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพ ที่ยังไม่มีแคนดิเดตจาก ตท.25 ที่โดดเด่นออกมา

เริ่มต้นที่ ทบ. ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าผู้จะขึ้นเป็น ผบ.ทบ. จะต้องผ่านการฝึกหลักสูตรนายทหารรักษาพระองค์ ตามแบบการฝึกของ หน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ฉก.ทม.รอ.904 ) เพราะ ผบ.ทบ. จะควบตำแหน่ง ผบ.ฉก.ทม.รอ.904 ด้วย 

ซึ่ง ทบ. มีแคนดิเดต ผบ.ทบ. คนต่อจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ตท.22-จปร.33 เกษียณฯ ต.ค. 2566 ที่ถูกวางตัว เช่น พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.23-จปร.34) เกษียณฯ ต.ค. 2567 , พล.ท.ทรงวิทย์ หนุนภักดี (ตท.24) รอง เสธ.ทบ. เกษียณฯ ต.ค. 2568

แต่ พล.ท.ทรงวิทย์ จบจาก ร.ร.นายร้อย Virginia Military Institute (VMI) สหรัฐฯ ไม่ได้จบจาก ร.ร.นายร้อย จปร. จะสามารถแหวกม่านประเพณี ทบ. ไปได้หรือไม่ในยุคนี้ แต่ที่ต้องจับตามอง คือ พล.ต.ทรงพล สาดเสาเงิน (ตท.27-จปร.38) ผบ.พล.1 รอ. ซึ่งทั้ง 3 คน ผ่านหลักสูตรนายทหารรักษาพระองค์ และมีตำแหน่งใน ฉก.ทม.รอ.904 

ในส่วน ทร. หากไล่เรียงดูรายชื่อ แคนดิเดต ผบ.ทร. ต่อจาก พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ที่จะเกษียณฯ ต.ค. 2564 พบว่ามีแคนดิเดตหลัก 3 คน ได้แก่ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสธ.ทร. (ตท.21-นายเรือ 78) พล.ร.อ.ทรงวุฒิ บุญอินทร์ ผู้ช่วยผบ.ทร. (ตท.22-นายเรือ79) และ พล.ร.อ.สุทธินันท์ สมานรักษ์ ผบ.กองเรือยุทธการ (ตท.22-นายเรือ79) ส่วนคนนอก ทร. ที่ต้องจับตา คือ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกลาโหม (ตท.20-นายเรือ77) จะได้โยกกลับมาชิง ผบ.ทร. หรือไม่ 

เพราะมีกระแสข่าวว่าอาจโยก พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสธ.ทบ. (ตท.20-จปร.31) มานั่ง ‘ปลัดกระทรวงกลาโหม’ แทน พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ (ตท.20) ที่จะเกษียณฯ ต.ค. 2564

ส่วน ทอ. มีแคนดิเดต ผบ.ทอ. หลัง พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ จะเกษียณฯต.ค.64 ได้แก่ พล.อ.อ.สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง รองผบ.ทหารสูงสุด (ตท.21-นายเรืออากาศรุ่น28) , พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ประธานที่ปรึกษา ทอ. (ตท.21-นายเรืออากาศรุ่น28) พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร ผู้บัญชาการกรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (ตท.21-นายเรืออากาศรุ่น28) และ พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสธ.ทอ. (ตท.23-นายเรืออากาศรุ่น30)

ในส่วน บก.กองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด จะเกษียณฯต.ค.66 โดย พล.อ.เฉลิมพล เป็นนายทหาร ฉก.ทม.รอ.904 ด้วย โดยชื่อที่ถูกจับตา คือ พล.ท.สุวิทย์ เกตุศรี ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ที่ได้รับตำแหน่งเมื่อโยกย้ายกลางปี เม.ย. 2564 เป็นนายทหารม้า เหมือนกับ พล.อ.เฉลิมพล เติบโตจาก พล.ม.2 รอ. เคยเป็น ผบ.พล.ม.2 รอ. ก่อนขึ้นเป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1 แล้วโยกออกจาก ทบ. มายัง บก.กองทัพไทย

โดย พล.ต.สุวิทย์ จบ ตท.23 จปร.34 เกษียณฯต.ค. 2568 และเป็นนายทหาร ฉก.ทม.รอ.904 ด้วย

ธรรมนัส F782ADF508F8.jpeg

หากดูในระยะ 1-3 ปีนี้ เป็นที่แน่ชัดว่ายังไม่มี ‘ดาวเด่น’ จาก ตท.25 ที่จะขึ้นเป็น ผบ.เหล่าทัพ ในส่วนของ 3 เหล่าทัพ และ บก.กองทัพไทย ทว่าในบางเหล่าทัพได้วางไลน์ ผบ.เหล่าทัพ ยาวไป 4-5 ปีแล้ว ซึ่งก็ยังไม่พบว่ามี ตท.25 ที่ถูกจับตามองไว้ ทว่าการขึ้นเป็น ผบ.เหล่าทัพ ในยุคนี้ แตกต่างจากยุคก่อนๆ ด้วยโครงสร้างและดุลอำนาจภายในกองทัพเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย

อย่างไรก็ตาม ตท.25 ก็ต้องเติบโตในกองทัพตามเส้นทางเดินและลำดับขั้นของแต่ละคน เมื่อถึงเวลานั้น ก็จะขึ้นมาเป็น ‘ผู้นำกองทัพ’ ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตาม ซึ่งในขณะนี้ก็มีที่ ‘ฉายแวว’ และ ‘เข้าไลน์’ มาบ้างแล้ว โดยส่วนใหญ่ยังเหลืออายุราชการกันอีกหลายปี

มาพร้อมกับ ‘บารมี’ ของ ร.อ.ธรรมนัส ที่เบ่งบานในสนามการเมือง โดยมี ‘เสธ.หิ’ เคียงข้าง การผงาดขึ้นของ ร.อ.ธรรมนัส ก็ทำให้ ตท.25 ไม่กลายเป็น ‘รุ่นที่ถูกลืม’ หรือ ‘รุ่นม้านอกสายตา’

จึงไม่แปลกที่ ตท.25 จึงดัน ร.อ.ธรรมนัส ขึ้นเป็นประธานรุ่นฯ ทั้งที่ต้องส่งต่อให้ ‘เพื่อนเหล่าอื่น’ เพราะคนก่อนหน้า ร.อ.ธรรมนัส ก็มาจาก ทบ. นั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog