ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยัน "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ไม่ได้พูดว่าให้นายกฯ ออกจากตำแหน่ง ชี้ไม่ได้หวังส้มหล่น เพราะเคยเป็นนายกฯ มาแล้ว จี้ "สิระ เจนจาคะ" ขอให้ใช้ใจฟัง มากกว่าใช้วาทะ

ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวหา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นทางการเมือง ว่า การแสดงความเห็นของนายอภิสิทธิ์เป็นการแสดงความเห็นที่อยู่ภายใต้ความปรารถนาดีของบ้านเมือง แต่ยืนยันว่า อภิสิทธิ์ ไม่ได้พูดให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่ง แต่ตอบคำถามนักข่าวที่ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำเป็นจะต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่นั้น ซึ่ง อภิสิทธิ์ มองว่า เป็นดุลยพินิจของนายกรัฐมนตรี และตั้งข้อสังเกตต่อข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก แต่รัฐธรรมนูญยังไม่ถูกแก้ไข ต้องใช้กติกาเดิม และมีความเสี่ยงที่จะวนกลับมาสู่ปัญหาปัจจุบัน จึงแนะนำให้นายกรัฐมนตรีแสดงบทบาทและส่งสัญญาณให้ชัดเจน โดยเฉพาะการแก้รัฐธรรมนูญให้สำเร็จ เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยทั่วไป จากคำให้สัมภาษณ์ไม่ใช่การเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก และย้ำว่าเป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ไม่ควรมีใครนำคำพูดดังกล่าวมาบิดเบือนแต่งเรื่องเพียงเพื่อต้องการให้เป็นข่าว เป็นอีกหนึ่งความคิดเห็นที่ใครไม่เห็นด้วยก็ควรออกมาชี้แจงกันด้วยเหตุผลและความจริง 

"อภิสิทธิ์ คงไม่ได้หวังเป็นนายกรัฐมนตรีส้มหล่น คงไม่ต้องกระสันอยากเป็นเพราะเคยเป็นมาแล้ว" ราเมศ กล่าว

ราเมศ กล่าวว่า การลาออกจาก ส.ส. เป็นการตัดสินใจในทางการเมืองบนพื้นฐานของระบบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา หากไปศึกษารัฐสภาสากล หากนักการเมืองคนใดที่ทำตามที่ตนประกาศไว้ไม่ได้ การลาออกคือการเคารพระบบรัฐสภา แต่การไม่เคารพระบบรัฐสภาที่แท้จริงคือนักการเมืองที่มีพฤติกรรมกร่างมากว่าที่ทำให้ภาพลักษณ์รัฐสภาแย่ลง การลาออกไม่ใช่การทรยศต่อประชาชน เพราะการกระทำที่ทรยศประชาชน ความหมายคือคนที่คิดโกงชาติโกงแผ่นดิน คนที่โกงเลือกตั้ง คนที่วันนี้สัญญากับประชาชนอย่างอีกวันหนึ่งก็พูดและทำอีกอย่าง ส่วนการไม่ได้ ส.ส.ของพรรคในกรุงเทพมหานคร ถือว่าเป็นมติของประชาชนเราต้องเคารพ อย่าไปโยนความผิดให้ใคร ลูกผู้ชายการโยนขี้ให้บุคคลอื่นเขาไม่ทำกัน พรรคประสบความสำเร็จหรือไม่คงนำการเลือกตั้งมาวัดกันแค่ครั้งเดียวคงไม่ได้ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่เป็นสถาบันทางการเมืองอยู่มาได้ยาวนานที่สุด ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ เป็นมาแล้วทั้งหมดทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล เมื่อมีหน้าที่ส่วนไหนก็ทำหน้าที่ที่พรรคได้รับมอบหมายให้ดีที่สุดเพื่อประชาชนและประเทศ

ส่วนกรณีคณะกรรมการปรองดอง ราเมศ กล่าวว่า เท่าที่ทราบ อภิสิทธิ์ ยังไม่ได้ตอบรับเข้าร่วมแต่อย่างใด แต่หากมีส่วนใดที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อประเทศชาติก็ยินดี สิระอย่าตกใจ พรรคพลังประชารัฐอย่าตกใจกับอะไรมากเกินไป อย่าเป็นกระต่ายตื่นตูม บางเรื่องทุกความคิดก็รับฟังไว้ แม้บางเรื่องไม่เห็นด้วย ใช้ใจฟังอย่าใช้การพูดจาที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง