ไม่พบผลการค้นหา
นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเกย์ เดินขบวนต่อต้านการเกลียดชังผู้รักร่วมเพศโดยไม่ได้รับอนุญาต ภายหลังการเดินขบวนทางการจะถูกรัฐบาลสั่งยกเลิก ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมบางรายถูกจับกุม ผู้เคลื่อนไหวเชื่อว่าเป็นเพราะรัฐบาลยอมต่อแรงกดดันจากกลุ่มผู้นับถือศาสนาสุดโต่ง

โดยปกติแล้ว ที่คิวบาจะมีการจัดการเดินขบวนคองกาต่อต้านการกลัวหรือเกลียดชังผู้รักร่วมเพศอย่างไม่มีเหตุผล โดยศูนย์เพศศึกษาแห่งชาติคิวบา หรือเซเนเซ็กซ์ (Cuban National Center for Sex Education: CENESEX) ทว่าการจัดงานประจำปีครั้งที่ 12 ในปีนี้กลับถูกสั่งยกเลิกโดยอ้างว่าเป็นเหตุผลจากความตึงเครียดใหม่ๆ ในระดับนานาชาติ และบริบททางภูมิภาค อย่างไรก็ตามกลุ่มนักเคลื่อนไหวบางส่วนยังคงจัดการเดินขบวนเองในวันที่ 11 พฤษภาคม แม้จะไม่ได้รับการอนุญาตโดยรับฐาล

ชาวคิวบากว่าร้อยชีวิตร่วมถือธงสีรุ้งเดินขบวนจากเซ็นทรัลพาร์กเลียบชายฝั่งไปเป็นระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร ก่อนจะถูกหยุดโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนาย

นักเคลื่อนไหวอย่างน้อย 3 คน ถูกจับกุมโดยตำรวจนอกเครื่องแบบ ขณะที่คนอื่นๆ ถูกสั่งให้สลายการชุมนุมเนื่องจากกิจกรรมการเดินขบวนไม่ได้รับการอนุญาตโดยทางการ


000_1GD5PN.jpg
  • ตำรวจนอกเครื่องแบบคิวบาเข้าจับกุมผู้เดินขบวน

นี่เป็นครั้งที่สองในรอบเดือนที่คิวบามีการเดินขบวนซึ่งไม่ได้จัดโดยสถาบันของรัฐ ซึ่งการเดินขบวนแบบนี้นับว่าเป็นเรื่องเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในคิวบา แม้ว่าการเดินขบวนครั้งก่อนหน้าซึ่งเป็นการเดินขบวนเพื่อสิทธิสัตว์จะได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็ตาม

มาริเอลลา คาสโตร (Mariela Castro) ผู้อำนวยการศูนย์เซเนเซ็กส์ และลูกสาวของราอุล คาสโตร อดีตประธานาธิบดี ระบุในแถลงการณ์ว่า มีคนบางกลุ่มวางแผนจะใช้อีเวนต์ดังกล่าวเป็นเครื่องมือบ่อนทำลายรัฐบาล ด้วยความได้ใจที่มีฝ่ายซ้ายเวเนซุเอลาเป็นพันธมิตร และรัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ก็มีท่าทีแข็งกร้าวต่อคิวบา

ทางเซเนเซ็กซ์ ยังชี้อีกว่าการเดินขบวนที่จัดขึ้นเองนี้นับเป็นการยั่วยุ ทางด้านนักเคลื่อนไหวหลาบรายกล่าวว่าพวกเขาถูกข่มขู่ ทั้งการข่มขู่โดยไม่เปิดเผยตัวตนผ่านทางโซเชียลมีเดีย และการข่มขู่ต่อหน้าโดยเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ยอมถอย และยังคงจัดการเดินขบวน

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวแอลจีบีทีหลายราย กล่าวว่า รัฐบาลเพียงยอมตามแรงกดดันของคริสตจักรนิกายอีแวนเจลิคซึ่งต่อต้านสิทธิเกย์ โดยก่อนหน้านี้คิวบามีแผนจะอนุมัติกฎหมายการแต่งงานเพศเดียวกัน แต่ยกเลิกไปหลังถูกประท้วงโดยกลุ่มผู้นับถือศาสนา

อิสเบล ดิแอซ ตอร์เรส (Isbel Díaz Torres) นักนิเวศวิทยา ผู้ร่วมรณรงค์ กล่าวว่า ดูเหมือนรัฐบาลจะยอมต่อแรงกดดันของกลุ่มผู้นับถือศาสนาที่มีความเชื่อสุดโต่ง

"การยกเลิกกิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในวิธีเลี่ยงการปะทะ แต่สุดท้ายแล้วมันจะยิ่งทำให้สถานการณ์ยุ่งยากยิ่งขึ้น" อิสเบล กล่าว

ทางด้านบิชอปริคาร์โด เปเรย์รา (Ricardo Pereira) จากคริสตจักรเมทอดิสต์แห่งคิวบา ผู้เคยนำการประท้วงการแต่งงานเพศเดียวกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กล่าวว่ายินดีที่เจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์เข้าใจความรู้สึกของสาธารณชน

"รัฐบาลตระหนักแล้วว่าไม่ใช่แค่เพียงคริสตจักรเท่านั้นที่ต่อต้านการแต่งงานของเกย์ ผู้คนก็ด้วย" ปริคาร์โด กล่าว

ทั้งนี้ การเลือกปฏิบัติด้วยเพศสภาพหรือเพศสภาวะในคิวบาถือว่าผิดกฎหมาย

ที่มา: BBC / Reuters / The Guardian