ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุวุ่น! ชายชุดดำผมเกรียนบุกขึ้นเวทีปราศรัยของเวทีสมัชชาแรงงานแห่งชาติเพื่อแย่งไมค์จากมือ ประธาน สนท.ขณะปราศรัยโจมตีการใช้งบฯ ของรัฐบาลและการกดขี่ในระบบสังคมไทย ด้าน 'สมัชชาแรงงานแห่งชาติ' หนุนข้อเรียกร้องของคณะประชาชนปลดแอก พร้อมย้ำจุดยืน 4 ข้อ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 21 ส.ค. 2563 สมัชชาแรงงานแห่งชาติ จัดชุมนุม "แรงงานปลดแอก" ภายใต้คำขวัญ "#แรงงานปฏิวัติ" และ "#สองมือที่ทำงานหนักจะปักหลักต้านเผด็จการ" ที่หน้าสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย (สอยท.) บริเวณใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าสถานีปู่เจ้า จ.สมุทรปราการ เพื่อสนับสนุน ข้อเรียกร้องและการเคลื่อนไหวของคณะประชาชนปลดแอก โดยในงานมีเจ้าหน้าที่จากโครงการกฎหมายอินเทอร์เน็ตเพื่อประชาชนหรือ iLaw ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย

ขณะที่บนเวทีมีการปราศรัยจากตัวแทนภาคประชาชน นักศึกษา และเครือข่ายแรงงาน ซึ่งต่างสนับสนุนก็เรียกแนวทาง " 3 ข้อเรียกร้อง 2 เงื่อนไข 1 ความใฝ่ฝัน" ของคณะประชาชนปลดแอก รวมถึงความเป็นธรรมการจ้างงาน และค่าจ้างที่สอดคล้องกับค่าครองชีพ ซึ่งปัจจุบัน ผู้ใช้แรงงานอยู่ได้ด้วยการทำงานล่วงเวลา หรือโอที เพราะค่าแรงต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และต้องการสร้างระบบรัฐสวัสดิการให้เกิดขึ้นในประเทศไทย พร้อมแถลงจุดยืน ของเครือข่ายแรงงาน 4 ข้อ คือ 

 1.)​ หยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

2.) แก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิก ส.ว. และต้องมีหลักประกันเสรีภาพ เสมอภาค และคุณภาพชีวิตของประชาชน

3.) ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ และ4.) เดินหน้าสู่รัฐสวัสดิการถ้วนหน้าครบวงจร 

เหตุวุ่น! ชายชุดดำบุกขึ้นเวทีแย่งไมค์จากมือ ประธาน สนท.

เมื่อเวลา 18.25 น. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ปราศรัยบนเวทีแรงงานปลดแอก ของสมัชชาแรงงานแห่งชาติ ที่จังหวัดสมุทรปราการ ตอนหนึ่งระบุว่า การที่คนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาเปล่งเสียงว่าต้องการปลดแอก ซึ่งไม่ใช่แค่การปลดพันธนาการบางอย่างเท่านั้น โดยเฉพาะการทำลายชนชั้นในสังคมที่ฉุดรั้งไม่ให้ประเทศก้าวหน้าไปข้างหน้าได้ ดังนั้น เรื่องปากท้อง เรื่องชนชั้นและประชาธิปไตย คือเรื่องเดียวกันทั้งสิ้น และกล่าวถึงการใช้งบประมาณของรัฐบาลจากภาษีประชาชนไม่มีประสิทธิภาพและไม่สามารถตรวจสอบได้ 

ระหว่างที่ จุฑาทิพย์ได้ปราศรัยอยู่นั้น ได้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้น เมื่อมีชายตัดผมสั้นเกรียนสวมเสื้อสีดำจำนวน 3 คน บุกขึ้นเวทีเพื่อแย่งไมโครโฟนที่ จุฑาทิพย์ กำลังปราศรัยวิจารณ์งบประมาณของรัฐบาลและการกดขี่ในระบบสังคมไทยที่เป็นอยู่ ทำให้ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของเวทีสมัชชาแรงงานแห่งชาติได้พยายามเข้าควบคุมความปลอดภัยและเชิญชายที่ใส่เสื้อดำออกนอกพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงพฤติการณ์ดังกล่าวและสอบถามชายเสื้อสีดำที่บุกขึ้นเวทีว่า กระทำการเองหรือมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาสั่งมา แต่ชายชุดดำปฏิเสธที่จะตอบคำถามและไม่ยอมแสดงบัตรประจำตัว พร้อมกล่าวย้ำคำเดิมว่า "บอกข้อมูลไม่ได้"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้สอบถาม แม่ค้าที่ตลาดปู่เจ้า​สำโรงถึงชายที่สวมเสื้อสีดำคนดังกล่าว โดยแม่ค้าให้ข้อมูลว่า ปกติ ที่นี่ไม่มีการ์ดดูแลความปลอดภัย​

ทั้งนี้มีรายงานว่า ชายชุดดำอาจเป็นทีมงานของอดีตผู้สมัคร ส.ส.ที่สอบตกในพื้นที่

เวลาต่อมา จุฑาทิพย์ ให้สัมภาษณ์ ว่า ตั้งใจจะมาพูดเรื่องรัฐสวัสดิการและการใช้งบประมาณไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลแต่ยังพูดไม่จบ โดยจะนำ สคริปต์ที่ตนเตรียมปราศรัยโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อเผยแพร่อีกครั้ง

ขณะที่สุนทร บุญยอด อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ปีกแรงงาน ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมว่า ชายชุดดำ หัวเกรียน 2 คน ที่ขึ้นไปพยายามแย่งใหม่แกนนำนักศึกษาระหว่างการปราศรัยนั้น เป็นผู้ใช้แรงงาน ซึ่งน่าจะสังกัดสหภาพแรงงานแห่งหนึ่งที่มาช่วยงาน แต่ตนไม่รู้ว่าเป็นใครและจะพยายามเชิญมาพูดคุยกัน ส่วนกระแสข่าวที่ว่าเป็นการ์ดของอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่งนั้นตนไม่ทราบรายละเอียด

โดยทวิตเตอร์ของ ไอลอว์ ได้ระบุข้อความว่า 18.26 น. สถานการณ์สงบจุฑาทิพย์ปราศรัยจนจบ เมื่อสอบถามพบว่า การ์ดเป็นกลุ่มที่ผู้ร่วมชุมนุมประสานเพื่อดูแลผูุ้ชุมนุม ถูกสั่งการไว้ว่า หากมีป้ายหรือข้อความที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับสถาบันฯให้สกัด เมื่อได้ยินเรื่องงบสถาบันฯ เกิดความเข้าใจผิดว่าพูดไม่ได้จึงทำไปเช่นนั้น


จุฑาทิพย์ ศิริขันต์ ประธาน สนท สมัชชาแรงงานแห่งชาติ แรงงานจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ สนท สมัชชาแรงงานแห่งชาติ แรงงานจุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ สมัชชาแรงงานแห่งชาติ แรงงานสมัชชาแรงงานแห่งชาติ แฟลชม็อบ แรงงานสมัชชาแรงงานแห่งชาติ แฟลชม็อบ แรงงานไดโนเสาร์ สมัชชาแรงงานแห่งชาติ แฟลชม็อบ แรงงาน