ไม่พบผลการค้นหา
พระราชาธิบดีมุฮัมมัดที่ 6 รับสั่งจัดหาวัคซีนให้แก่พสกนิกรจำนวน 37 ล้านคน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เมื่อ 8 ธ.ค. สำนักพระราชวังโมร็อกโก เผยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมุฮัมมัดที่ 6 (Mohammed VI) ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้รัฐบาลโมร็อกโก ดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนทุกคนฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

รายงานระบุว่า กษัตริย์โมร็อกโกทรงมีพระราชดำริในโครงการจัดหาวัคซีนฉีดให้แก่ประชาชนซึ่งมีจำนวนราว 37 ล้านคน ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าสร้างความมั่นใจว่าชาวโมร็อกโกทุกคนจะมีสิทธิเข้าถึงวัคซีน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อย่างเร็วที่สุดในภายในปีหน้า

สำหรับโมร็อกโก มีแผนการซื้อวัคซีนของบริษัท ชิโนฟาร์ม (Sinopharm) ในทันทีที่การทดลองระยะสามสำเร็จ นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังพิจารณาจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา ของอังกฤษ ซึ่งประสบความสำเร็จในการทดลองระยะสามแล้ว โดยบริษัทฯ เตรียมยื่นขออนุมัติการรับรองให้ใช้ฉุกเฉินจากหน่วยงานในยุโรปและสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ โมร็อกโก เป็นประเทศแรกในกลุ่มทวีปแอฟริกาที่เตรียมแผนฉีดวัคซีนโควิดฟรีให้แก่ประชาชน เตรียมฉีดให้กับผู้สูงอายุ ครู และบุคคลาทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก โดยโมร็อกโกมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่ 391,529 ราย เสียชีวิตสะสม 6,427 ราย

ที่มา : middle-east-online.com