ไม่พบผลการค้นหา
'วิโรจน์' จี้ กทม. กางข้อมูลสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ลั่นสิทธิในการรู้รายละเอียดสัญญา คือจุดเริ่มต้นแก้ปัญหาค่าโดยสารแพง

ที่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคก้าวไกล เดินทางมายื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอให้เปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโครงการสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสู่สาธารณชน โดยมีตัวแทนจากสำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้มารับหนังสือเพื่อดำเนินการต่อไป 

ด้าน วิโรจน์ กล่าวว่า ข้อเสนอหรือแนวทางในการแก้ปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงที่ปรากฏตามหน้าสื่อต่างๆ โดยหลายฝ่ายนั้น ยังไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่เป็นจริงและเป็นปัจจุบัน ดังนั้น จุดเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมที่สุดคือการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดออกมาก่อน 

ในวันนี้ จึงได้ทำหนังสือมายังผู้ว่าฯกทม. เพื่อขอให้ทำการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับมติการประชุมของคณะกรรมการเจรจาต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่มาจากคำสั่งคสช.ที่3/2562 โดยในรายละเอียดที่ต้องการให้เปิดเผย อาทิ 1. การประเมินจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า 2. การประมาณการรายได้ที่มาจากค่าโดยสาร รวมทั้งรายได้อื่นๆ 3. รายการหนี้คงค้างชำระกับกทม. และรฟม. 4. ค่าดอกเบี้ยปรับต่างๆ และ 5. ร่างสัญญาการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

วิโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดร่างสัญญาสัมปทานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการแก้ไขปัญหาค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงในระยะยาว เพราะประชาชนยังไม่เคยเห็นว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร และยังสามารถถอดบทเรียนให้กับการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ เพื่อให้มีความรอบคอบและรัดกุมกว่านี้ในอนาคตได้ด้วย พร้อมกล่าวย้ำว่า เรื่องนี้คือหน้าที่ของผู้ว่าฯ กทม. และเป็นสิ่งที่รอไม่ได้ นี่คือสิทธิของคน กทม. รวมทั้งประชาชนทุกคนที่สมควรจะได้รับรู้ถึงรายละเอียดของสัญญาตรงนี้ 

ทั้งนี้ วิโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า จุดยืนของตนเองในฐานะผู้สมัครฯ ก็ชัดเจนมาโดยตลอดว่า ตราบใดที่ไม่มีรายละเอียดออกมาเป็นที่แน่ชัด ก็ไม่ต่อสัญญาสัมปทานอยู่แล้ว หากรัฐบาลจะเดินหน้านำเรื่องการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าสู่ที่ประชุมครม. ก็เหมือนกับการตีเช็คเปล่า บังคับประชาชนให้เซ็นสัญญาโดยที่ไม่ทราบรายละเอียดอะไรเลย ประชาชนทุกคนในฐานะผู้บริโภคต้องร่วมกันออกมาเรียกร้องในส่วนนี้