ไม่พบผลการค้นหา
นักวิจัยเชื้อสายจีนถูกฆาตกรรมในสหรัฐฯ เพื่อนร่วมงานชี้กำลังทำวิจัยเรื่องโควิด-19 ใกล้สำเร็จ ผลสอบสวนเบื้องต้นชี้การฆาตรกรรมที่เกิดขึ้นไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องงานหรือวิกฤติสาธารณสุขในเวลานี้

ปิง หลิว ผู้ช่วยศาสตราจารย์และนักวิจัยเชื้อสายจีนวัย 37 ปี จากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยพิตส์เบิร์ก ถูกพบเสียชีวิตในบ้านพักในเขตรอสส์ ทาวน์ชิพ ทางเหนือของเมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 2 พ.ค.)

รายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า พบบาดแผลกระสุนที่บริเวณศีรษะ คอ ลำตัวและบริเวณแขน นอกจากนี้ยังพบศพชายนิรนามในรถที่จอดอยู่หน้าบ้าน โดยเชื่อว่าชายคนดังกล่าวเป็นผู้สังหาร ปิง หลิว ก่อนจะปลิดชีพตัวเองด้วยการยิงตัวตาย

เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า ชายที่เสียชีวิตในรถนั้นชื่อว่า ฮ่าว กู อายุ 46 ปี มีอาชีพเป็นวิศวกรระบบ

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าชายนิรนามและ ปิง หลิว รู้จักกันดี และยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ชี้ว่า การสังหารปิง หลิว นั้นมีสาเหตุเชื่อมโยงกับงานวิจัยเรื่องโควิด-19 และเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ของไวรัสโคโรนาในปัจจุบัน

มหาวิทยาลัยพิตส์เบิร์กออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของปิง หลิว ขณะที่เพื่อนร่วมงานกล่าวว่า ปิง หลิวกำลังทำวิจัยเกี่ยวกับกลไกด้านเซลล์ของไวรัสโคโรนา และใกล้จะได้ข้อสรุปที่จะนำมาซึ่งความเข้าใจเกี่ยวกับโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งมอบคดีให้กับหน่วยงานสอบสวนกลางแล้ว เนื่องจากผู้เสียชีวิตทั้งคู่ไม่ใช่พลเมืองสหรัฐฯ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ปิง หลิว สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากสิงคโปร์ และเดินทางมาทำงานภายใต้โครงการทุนวิจัยที่มหาวิทยาลัย คาร์เนกี เมลลอน ก่อนจะมาร่วมงานวิจัยทีมมหาวิทยาลัยพิตส์เบิร์ก

ที่มา VOA / CNN / BBC