ไม่พบผลการค้นหา
"นิด้าโพล" ชี้ผลสำรวจพบคนไทยกังวลหวั่นชุมนุมบานปลาย เกิดความรุนแรง พร้อมขอนายกฯ ฟังปัญหาของประชาชนด้วยตนเอง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง"ม็อบกลุ่มประชาชนปลดแอก" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม2563 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ ทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น จำนวน 1,312 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และวันที่ 16 ส.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยการสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample)ของ"นิด้าโพล" สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย(Simple Random Sampling)เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยกำหนด ค่าความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 97.0

จากการสำรวจเมื่อถามประชาชนถึงความกังวลว่าจะเกิดการบานปลายกลายเป็นความแตกแยกและความรุนแรงในสังคมจากการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกพบว่า 26.37% ระบุว่า กังวลมาก เพราะเกรงว่าจะเกิดความรุนแรงขึ้นและอาจจะมีมือที่ 3 เข้ามาแทรกแซงเหมือนที่ผ่านมา และอยากให้เลื่อนการชุมนุมออกไปก่อนจนกว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 จะหมดไป 100%

34.76% ระบุว่า ค่อนข้างกังวล เพราะเกรงว่าจะมีการปลุกระดมให้เกิดความรุนแรงระหว่างกลุ่มคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อาจจะทำให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ

14.18% ระบุว่า ไม่ค่อยกังวล เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพในการแสดงข้อเรียกร้องให้รัฐบาลรับทราบถึงเหตุผลในการชุมนุมเท่านั้น และรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

24.16% ระบุว่า ไม่กังวลเลย เพราะเป็นเหตุการณ์ปกติของการเมืองไทยที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นสิทธิในการแสดงเหตุผลของกลุ่มประชาชนปลดแอก และเป็นการชุมนุมอย่างสงบ

0.53% ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงสิ่งที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ควรดำเนินการกับการชุมนุม พบว่า 45.27% ระบุว่าควรรับฟังปัญหาจากกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยตนเอง

24.16% ระบุว่า ควรยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ทันที

11.43% ระบุว่า ควรประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา256 เพื่อเปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญแล้วยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่

11.36% ระบุว่า ควรใช้กลไกรัฐสภาในการฟังปัญหาจากกลุ่มผู้ชุมนุม

9.07% ระบุว่า ควรประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา แล้วยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่

8.54% ระบุว่า ควรใช้กลไกราชการเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม

6.17% ระบุว่า ควรอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร

4.50% ระบุว่า ควรใช้กฎหมายดำเนินการกับผู้กระทำผิด

0.99% ระบุว่าไม่ตอบ/ไม่ทราบ/ไม่สนใจ