ไม่พบผลการค้นหา
"เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องกำจัดแคมป์ที่อยู่ของผู้สนับสนุนอดีตผู้นำภายในวันนี้ หากไม่สามารถทำได้ ทหาร ตำรวจ และ รมว.กลาโหมจะต้องได้รับโทษ"

ประชาชนชาวบราซิลซึ่งเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโรมากกว่า 400 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวหลังจากมีการรวมตัวประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงบราซิเลียของบราซิลเพื่อแสดงการต่อต้าน ลูอิส อีนาซียู 'ลูลา' ดา ซิลวา ผู้นำคนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

CNN รายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนาโรของบราซิลได้ทำการก่อจลาจลซึ่งหลายสื่อจากทั่วโลกใช้คำว่าเป็นการกระทำที่ "อุกอาจ" อย่างยิ่งโดยมีการบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ศาลสูงสุด รวมไปถึงทำเนียบประธานาธิบดีและอาคารของหน่วยงานราชการของบราซิล โดยพวกเขาได้มีการใช้เฟอร์นิเจอร์ในอาคารดังกล่าวทับถมกันเป็นเพื่อขัดขวางเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง

เช้าวันที่ 9 ม.ค.สถานการณ์เริ่มสงบลงและฝูงชนที่ก่อจราจลได้แยกย้ายกันกลับบ้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมระบุว่า ทางการของบราซิลได้มีการบังคับใช้คำสั่งด้านความมั่นคงเพื่อควบคุมสถานการณ์ในเมืองหลวงเรียบร้อยแล้ว

'ลูลา' ประธานาธิบดีคนใหม่ของบราซิลแถลงว่าเขาจะลงโทษกลุ่มคนที่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงในครั้งนี้ พร้อมเรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงบราซิเลียด้วยว่าเป็นเหตุการณ์ที่มีความ "ป่าเถื่อน" พร้อมชี้ว่าการ "ขาดแคลนการรักษาความปลอดภัย" เป็นสาเหตุที่ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนซึ่งเป็น "พวกฟาสซิสต์" เหล่านี้สามารถบุกเข้าไปยังอาคารสำคัญของประเทศได้

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไบเดนชี้ว่านี่คือ "การคุกคามประชาธิปไตย" และการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติของบราซิล พร้อมทั้งยังได้กล่าวแสดงการสนับสนุนการขึ้นสู่อำนาจตามหลักประชาธิปไตยของผู้นำคนใหม่ของบราซิล

ขณะที่โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมันนีได้ออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเป็น "การคุกคามประชาธิปไตย" พร้อมยังกล่าวด้วยว่าเยอรมันนีจะยืนอยู่เคียงข้างผู้นำของบราซิลและพลเมืองชาวบราซิลทุกคน โดย นเรนทรา โมดี นายกฯ อินเดียและประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสก็ได้ออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

ด้านศาลสูงของบราซิลได้ออกคำสั่งให้กองทัพเร่งทำการรื้อถอนแคมป์ที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโรที่ตั้งอยู่ทั่วทั้งประเทศ โดยให้กรอบเวลาเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้นในการรื้อถอนออกให้ทั้งหมด พร้อมมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกลุ่มผู้ประท้วงที่เหลือทุกคนที่ยังคงอยู่บนท้องถนน

คำสั่งศาลระบุด้วยว่าหากแคมป์ที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้ประท้วงยังไม่ถูกหรือถอน เจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปจนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะต้องรับผิดชอบ ทางหลวงทั้งหมดของประเทศจะต้องถูกเคลียพื้นที่ให้เรียบร้อยภายในวันที่ 9 ม.ค.นี้

#VoiceOnline