ไม่พบผลการค้นหา
นักเขียนและพิธีกรชื่อดังของฝรั่งเศสถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังให้สัมภาษณ์สื่อว่าชอบเดตกับผู้หญิงวัย 20-25 ปี โดยเฉพาะผู้หญิงเอเชีย แต่ผู้หญิงที่อายุ 50 ปีขึ้นไปนั้นถือว่า "แก่เกินกว่าจะรักได้ลง"

ยานน์ มัวซ์ นักเขียนวัย 50 ปี เจ้าของรางวัลด้านวรรณกรรมหลายรางวัลที่ได้จากสถาบันในฝรั่งเศส ทั้งยังเป็นที่รู้จักจากการจัดรายการโทรทัศน์มานานหลายปี ถูกสื่อมวลชนและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสตรีโจมตีอย่างหนัก หลังจากที่นิตยสารมารีแคลร์เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของเขาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และความเห็นของมัวซ์ถูกตีความว่าเป็นการเหยียดเพศและเลือกปฏิบัติในเรื่องของอายุ

เหตุดังกล่าวสืบเนื่องจากมัวซ์ระบุว่า เขาชอบเรือนร่างผู้หญิงอายุน้อยกว่า โดยเฉพาะผู้หญิงอายุประมาณ 25 ปี ซึ่งมีเรือนร่างที่เร้าใจ ทั้งยังระบุด้วยว่าเขาชอบเดตกับผู้หญิงเอเชียมากกว่า โดยเฉพาะคนญี่ปุ่น จีน และเกาหลี แต่ถ้าจะให้เดตกับผู้หญิงอายุ 50 ปีนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะเขารู้สึกว่าผู้หญิงในวัยนี้ "แก่เกินกว่าจะรักได้ลง" และไม่อยู่ในสายตา อีกทั้งเรือนร่างของผู้หญิงวัย 50 ปีก็ไม่เหลืออะไรให้ตื่นตาตื่นใจ

เมื่อข้อความดังกล่าวถูกนำไปเผยแพร่ต่อในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ตอบโต้กลับไปยังมัวซ์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในฝรั่งเศสและอีกหลายประเทศในยุโรป โดยสื่อใหญ่อย่างบีบีซีรายงานว่า 'อานน์ รูมานอฟ' นักแสดงตลกชื่อดังของฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ต่อกรณีของมัวซ์

  • อานน์ รูมานอฟ นักแสดงตลกชาวฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์ตอบโต้ความเห็นของมัวซ์

รูมานอฟระบุว่า "ความโรแมนติกระหว่างคนสองคนไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่ความแน่นของบั้นท้าย" แต่ขึ้นอยู่กับความเชื่อมโยงผูกพันกัน และเธอหวังว่า สักวันหนึ่งมัวซ์คงจะได้เรียนรู้ความสุขข้อนี้

  • ทวิตเตอร์ของ วาเลรี ตรีเยร์เวเลร์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฝรั่งเศส

ขณะที่เดอะการ์เดียนรายงานอ้างอิง 'วาเลรี ตรีเยร์เวเลร์' อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของฝรั่งเศส ภริยาอดีตประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลองด์ ทวีตข้อความรำลึกถึงนิตยสารตลกร้ายเสียดสีสังคม 'ชาร์ลี เอ็บโด' ซึ่งเคยขึ้นปกด้วยภาพล้อเลียนตรีเยร์เวเลร์ ชูป้ายต่อต้านแนวคิดชายเป็นใหญ่ แต่ขณะเดียวกันก็ระบุว่า "ถ้าพูดถึงความเสื่อม คงต้องยกให้เป็นเรื่องของมัวซ์" และติดแฮชแท็ก #YannMoix พาดพิงถึงมัวซ์โดยตรง

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์บางราย ทวีตมีมที่เป็นภาพนักแสดงหญิงชื่อดัง ซึ่งมีอายุเกิน 50 ปี เช่น ฮัลลี เบอร์รี รวมถึงโมนิกา เบลุชชี และแสดงความเห็นว่านักแสดงหญิงเหล่านี้ก็ไม่เห็นมัวซ์อยู่ในสายตาเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางรายตั้งคำถามเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่มัวซ์ โดยระบุว่า ทุกคนมีรสนิยมทางเพศที่แตกต่างกัน พร้อมเปรียบเทียบกรณีผู้หญิงอายุ 20 ปีที่ไม่ชอบผู้ชายอายุมากกว่า ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเธอจะมีทัศนคติเหยียดคนที่แก่กว่า

ในเวลาต่อมา มัวซ์ได้ให้สัมภาษณ์กับเดอะการ์เดียนต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า เขาไม่เสียใจที่แสดงความคิดเห็นดังกล่าวออกไป เพราะนั่นคือสิ่งที่เขาคิดและเป็นจริงๆ แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะเหยียดผู้หญิงอายุ 50 ปี และการที่เขามีรสนิยมชอบผู้หญิงที่เด็กกว่าก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนใดๆ ให้กับใคร

ในทางกลับกัน ผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีก็ไม่เห็นเขาอยู่ในสายตา เพราะพวกเธอมีเรื่องอื่นๆ ให้สนใจมากกว่าการอยู่กับผู้ชายประสาทๆ เช่นเขา ซึ่งมักจะชอบโวยวายและขลุกอยู่กับหนังสือทั้งวัน