ไม่พบผลการค้นหา
นักชิมสัญชาติฝรั่งเศสเฉลิมฉลองค่ำคืนวันศุกร์ให้กับการค้นพบ ‘เห็ดทรัฟเฟิลป่า’ ครั้งแรกบนสวนดาดฟ้ากลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มันเปรียบเสมือนเพชรสีดำที่มาพร้อมกลิ่นหอมเฉพาะตัว และมีมูลค่ากว่า 5,000 ยูโร หรือประมาณ 194,000 บาท/กิโลกรัม

ช่วงคริสมาสต์ เห็ดทรัฟเฟิลมักถูกนำมาปรุงอาหารชั้นเลิศตามฤดูกาล เช่น ซุป พาสต้า รีซอสโต ฯลฯ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลความสุข แต่ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ในฝรั่งเศสต่างกำลังตกตะลึงกับการค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลป่าสายพันธุ์ ‘ทูเบอร์ บรูแมล (Tuber Brumal)’ ที่เจริญเติบโตอยู่บนชั้นดาดฟ้าของโรงแรมเมอร์เคียว ปารีส เซ็นเตอร์ ตูร์ เอฟเฟล (Mercure Paris Centre Tour Eiffel) ใกล้ ๆ กับหอไอเฟล กลางกรุงปารีส ซึ่งทำให้เกิดเป็นความหวังครั้งใหม่ในการทำสวนดาดฟ้าของคนเมือง

เห็ดทรัฟเฟิลที่ค้นพบมีน้ำหนักประมาณ 21 กรัม และสามารถขายได้ในราคา 5,000 ยูโร หรือประมาณ 194,000 บาทต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ‘เฟรเดอริค มาเดร (Frederic Madre)’ นักวิจัยด้านนิเวศวิทยาในเขตเมือง ซึ่งเป็นผู้ค้นพบจำเป็นต้องหยุดความอยากลิ้มลองทรัฟเฟิลของตนเองไว้ ก่อนส่งมอบให้กับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการพัฒนาสู่การเพาะปลูกระยะยาว

“การค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลป่านับเป็นตัวอย่างหนึ่งของการพัฒนาสวนบนดาดฟ้าที่มีศักยภาพมาก และสร้างความหลากหลายทางชีวภาพภายในเมือง” พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาฝรั่งเศสกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมกับยืนยันการค้นพบ


61fbec366fc82003752fc75f99f166a43df272a49276ecbb94aa502166e248c6.jpg

นอกจากนั้น การค้นพบยังก่อให้เกิดการตั้งคำถามตามมาอีกด้วยว่า เห็ดทรัฟเฟิลเข้ามาเติบโตกลางเมืองได้อย่างไร หรือภูมิอากาศเฉพาะพื้นที่ที่แตกต่างกันทั้งเรื่องแสง ความชื้น อุณหภูมิ และทิศทางลม (Microclimate) ของการทำสวนดาดฟ้า อาจเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของทรัฟเฟิล เพราะโดยปกติแล้ว เห็ดทรัฟเฟิลมักเจริญเติบโตในสภาพภูมิอากาศแบบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเท่านั้น เช่น ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และโครเอเชีย แต่ด้วยคุณภาพของดิน และการเปิดโล่งของสวนดาดฟ้าโรงแรมก็สามารถเกิดเห็ดทรัฟเฟิลขึ้นได้

หลายคนเปรียบเห็ดทรัฟเฟิลเป็นดั่ง 'เพชรสีดำ' เนื่องจากความหายาก โดยในสหราชอาณาจักรส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 7 ปีหมดไปกับการเพาะปลูก และท่ามกลางสายพันธุ์มากกว่า 100 สายพันธุ์ แต่สามารถนำมารับประทานได้เพียงแค่ 3-4 สายพันธ์เท่านั้น

“สิ่งน่าทึ่งคือ เห็ดทรัฟเฟิลที่ค้นพบเกิดจากการใช้สปอร์ 2 สปอร์มาร่วมกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เห็ดทรัฟเฟิลมีโอกาสเกิดขึ้นอีก และเป็นไปได้สูงที่อนาคตคนเมืองจะหันมาเพาะเห็ดทรัฟเฟิลบนหลังคาของปารีส” ศาสตราจารย์มาร์ค-แอนเดร เซโลส (Marc-Andre Selosse) ผู้เชี่ยวชาญจากพิพิธภัณฑ์เห็ดกล่าว

สวนดาดฟ้ากลางเมือง

เฟรเดอริค มาเดร ผู้ค้นพบเห็นบนดาดฟ้ายังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทสตาร์อัพชื่อว่า ‘โตปาเจร์ (Topager)’ ทำหน้าที่วางสวนอินทรีย์บนดาดฟ้าอาคารสำคัญ ๆ หลายแห่งในเมืองหลวงฝรั่งเศส โดยอนาคตอันใกล้พวกเขาวางแผนติดตั้งสวนบนดาดฟ้าบนโรงอุปรากรบาซติล (Opéra Bastille) ซึ่งเป็นโรงละครอันทันสมัย รองรับผู้ชมมากกว่า 2,700 ที่นั่ง และสวนดาดฟ้าขนาด 600 ตารางเมตร เหนือโรงแรมพูลแมน ปารีส ตูร์ ไอเฟล (Pullman Paris Tour Eiffel Hotel) ซึ่งตั้งอยู่รอบ ๆ พื้นที่ที่ค้นพบทรัฟเฟิล ทูเบอร์ บรูแมล โดยสวนดาดฟ้าจะปลูกผักสลัด สมุนไพร เลี้ยงผึ้ง เลี้ยงไก่ ฯลฯ และส่งวัตถุดิบไปยังโรงแรมระแวกใกล้เคียง เพื่อหล่อเลี้ยงความต้องการของผู้บริโภค

Topateam-Groupe.jpg

นอกจากกลิ่นหอมอโรมาแล้ว ทรัฟเฟิล ทูเบอร์ บรูแมล ยังมีรสชาติเผ็ดร้อนเด่นชัดกว่าทรัฟเฟิลขาวอิตาเลียน และทรัฟเฟิลดำเปริโกด์ และกำลังเป็นที่ต้องการของพ่อครัวจำนวนมาก เพื่อนำไปสร้างสรรค์รเป็นซอส ไส้อิตาเลียน หรือคาร์ปาชโชส์

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันกรุงปารีสเป็นพื้นที่สำคัญของการทำเกษตรในเมืองแบบจริงจัง โดยตั้งเป้าหมายการเพาะปลูกบนดาดฟ้าอาคารมากกว่า 100 เฮกตาร์ในอีก 2 ปีข้างหน้า และหนึ่งในสามของพื้นที่จะนำไปปลูกสมุนไพร ผัก และฮอปส์สำหรับหมักเบียร์ นอกจากนั้น ด้านผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิวัฒนาการ และความหลากหลายทางชีวภาพ (Institute for Evolution and Biodiversity: IEB) ของประเทศฝรั่งเศส ยังกำลังเดินหน้าเสาะหาวิธีเพาะเห็ดทรัฟเฟิลบนหลังคา ซึ่งดูเหมือนจะเป็นสัญญาณอันดีต่อสุขภาพของคนเมือง และระบบนิเวศของกรุงปารีส

ปัจจุบันประเทศฝรั่งเศสเริ่มมีการดัดแปลงลานจอดรถชั้นใต้ดินให้กลายเป็นเรือนเพาะเห็ดจากกากกาแฟ ขณะเดียวกันบริษัทขนาดใหญ่มากกว่า 70 แห่ง นิยมเปลี่ยนหลังคาของสำนักงานเป็นแปลงผัก