ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี พบหารือกับ 'เทเรซา เมย์' นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ย้ำความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เดินหน้าการค้า-การลงทุนระหว่างกัน ด้าน 'เทรีซา เมย์' มั่นใจไทยกำลังเดินทางสู่ประชาธิปไตยที่มั่นคง หนุนลงทุน EEC

เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.61) เวลา 16.15 น. (เวลาท้องถิ่น ณ กรุงลอนดอน) ณ ทำเนียบนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พบหารือกับนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ 

255128.jpg

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณที่รัฐบาลอังกฤษให้การต้อนรับการในเยือนครั้งนี้ โดยนายกรัฐมนตรีชื่นชมนางเทรีซา เมย์ ในการเป็นผู้นำที่เข้มแข็งในการเจรจาให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปด้วยเงื่อนไขที่ดีที่สุด รวมถึงนโยบาย Global Britain ที่ยึดมั่นในการค้าเสรี และเป็นโอกาสดีที่สหราชอาณาจักรจะเพิ่มพูนปฏิสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศต่าง ๆ ทั้งในและนอกยุโรป พร้อมชื่นชมที่สหราชอาณาจักรให้ความสำคัญต่อการรักษาความมั่นคงและความสงบระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไทยให้ความสำคัญเช่นกัน 


255136.jpg

นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ได้ติดตามพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทยอย่างใกล้ชิด และมั่นใจว่าไทยกำลังเดินทางสู่ประชาธิปไตยที่มั่นคง ยั่งยืน รวมทั้งเล็งเห็นถึงความสำคัญความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร เนื่องด้วยประเทศไทยมีศักยภาพ และมีขนาดทางเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน พร้อมที่จะเป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาค และดำเนินความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน โดยจะดำเนินการเจรจาเกี่ยวกับการเปิดการค้าเสรี (FTA) ไทย-สหราชอาณาจักร ตลอดจนความเชื่อมั่นที่มีต่อนโยบาย Thailand 4.0 และยินดีสนับสนุนให้ภาคเอกชนอังกฤษร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 


255148.jpg

ในตอนท้ายนายกรัฐมนตรี ได้หยิบยกประเด็นการพัฒนาด้านการศึกษา ซึ่งประเทศไทยประสงค์ที่จะร่วมมือกับสหราชอาณาจักร เพื่อให้การศึกษาเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะพัฒนาคน เพื่อรองรับทิศทางการพัฒนาประเทศ และเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาทางเศรษฐกิจต่อไป