ไม่พบผลการค้นหา
ปี 2560 ราคาที่ดินในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 30 แต่อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย เจ้าของที่ดิน 50 ไร่ ย่านนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม กทม. ยืนยัน 'ไม่ขาย' ที่ดิน หลังหวนคืนสู่วิถีชาวนาของบรรพบุรุษ ปลูกข้าว-รักษาพื้นที่สีเขียวกลางกรุงเอาไว้

สมโภชน์ ทับเจริญ อดีตอาจารย์ประจำศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน วัย 60 ปี ผันตัวเป็นชาวนาเต็มรูปแบบเมื่อหลายปีก่อน และปัจจุบัน เขาปลูกข้าว พืชผักสวนครัว รวมถึงผลไม้อื่นๆ กระจายกันไปในที่ดินรวม 50 ไร่ในเมืองกรุงที่เขาเป็นเจ้าของ โดยไม่สนใจว่าราคาที่ดินซึ่งเหล่านายหน้าจะมาเสนอซื้อจากเขานั้นจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

แม้จะเป็นอาจารย์อยู่ช่วงหนึ่ง แต่ครอบครัวของสมโภชน์ทำอาชีพเกษตรกรมาตั้งแต่เขาจำความได้ การทำนาหรือการเกษตรจึงเป็นวิถีชีวิตที่เขาคุ้นเคย ประกอบกับความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา ทำให้สมโภชน์ปลูกข้าวและพืชผักต่าง ๆ คละกันเป็นไร่นาสวนผสม มีทั้งข้าวไรซ์เบอร์รี ถั่วฝักยาว และแตงโม 

สื่อไทยหลายสำนักเคยรายงานข่าวของสมโภชน์มาแล้วหลายครั้ง ในฐานะผู้ยึดมั่นในการเป็นชาวนา ซึ่งดูเหมือนจะเหนื่อย ต้องใช้พลังกายและต้นทุนจำนวนมาก แต่อาจจะไม่ได้ผลตอบแทนที่คุ้มทุน ในขณะที่ชาวนาหลายคนติดกับดักหนี้เพราะต้องกู้ยืมเงินมาหมุนเวียนในการเพาะปลูก แต่สมโภชน์ยืนยันว่าเขายินดีจะเป็นชาวนาต่อไป

Reuters-สมโภชน์ ทับเจริญ-นาข้าวนวลจันทร์-บึงกุ่ม

สมโภชน์ เผยกับรอยเตอร์อีกว่า ในปีที่ผ่านมา เขาต้องใช้เงินกว่า 20 ล้านบาทในการเพาะปลูกข้าวและพืชพันธุ์ต่างๆ แต่การขายผลผลิต ทั้งข้าวและแตงโม ยังไม่ถึงจุดที่คืนทุน แต่เขาก็ยืนยันว่า ถึงอย่างไรก็ยังไม่คิดจะขายที่ดิน แม้จะมีผู้เคยเสนอราคาที่ดินสูงถึงไร่ละ 50 ล้านบาท และถ้าเขาขายที่ดินทั้งหมดก็มีสิทธิจะได้เป็นเจ้าของเงินราว 1,500 ล้านบาทในเวลาไม่นาน

"ก็มีคนมาเสนอให้ เมื่อปีที่แล้วก็มา 20 ล้าน ปีนี้ก็ขยับขึ้นมา บางเจ้าก็เอา 30 ล้าน เราก็บอกว่า เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเอาเงินเยอะแยะขนาดนั้นไปทำอะไร" สมโภชน์ระบุ

ขณะที่ 'โสภณ พรโชคชัย' ประธานกรรมการบริหาร บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ศูนย์การวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุว่า ราคาที่ดินในกรุงเทพฯ โดยเฉลี่ยเมื่อปีที่ผ่านมา มีอัตราสูงขึ้นร้อยละ 30 ทั้งยังมีแนวโน้มว่าความต้องการที่ดินในกรุงเทพฯ จะยังขยายตัวต่อไป และจะส่งผลให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงที่ิดินย่านนวลจันทร์ โสภณระบุว่า ในตอนนี้ เจ้าของที่ดินในย่านดังกล่าวอาจจะไม่อยากขาย เพราะมีฐานะดีอยู่ แต่หากในอนาคตจำเป็นต้องใช้เงิน อาจต้องขายทีหลัง และอีกปัจจัยหนึ่งคือเรื่องภาษีที่ดินที่ยังไม่ชัดเจน ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาร่างกฎหมาย เจ้าของที่ดินจึงยังไม่ได้รับผลกระทบ แต่หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ก็อาจจะทำให้เจ้าของที่ดินพิจารณาทบทวนอีกครั้งก็เป็นได้

"ตอนนี้ยังไม่มีภาษีที่ดิน ถ้าอีกหน่อยเก็บภาษีที่ดิน เขาอาจถูกบีบให้ขายก็ได้ แต่ตอนนี้ไม่ต้องจ่ายภาษี ก็ยังสบายอยู่"
Reuters-สมโภชน์ ทับเจริญ-นาข้าวนวลจันทร์-บึงกุ่ม

(ที่ดินกว่า 50 ไร่ของสมโภชน์ ถูกล้อมรอบด้วยชุมชนบ้านจัดสรรและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในเขตบึงกุ่ม กทม.)

แม้จะทราบดีว่าที่ดินที่เขาเป็นเจ้าของมีราคาสูง แต่สมโภชน์ระบุว่า เขายังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องขาย และไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องแสวงหาความมั่งคั่ง ทั้งยังตั้งใจด้วยว่าจะปล่อยให้พื้นที่เกษตรของเขาเป็นหนึ่งใน 'ปอดสีเขียว' ซึ่งมีอยู่น้อยนิดในกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ผลสรุปดัชนีพื้นที่สีเขียวในเมืิองใหญ่ของเอเชีย หรือ Asian Green City Index (AGCI) ซึ่งสำรวจครั้งล่าสุดเมื่อปี 2556 โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากมหานครและเมืองใหญ่ 22 แห่งในเอเชีย พบว่า กรุงเทพฯ เป็นมหานครที่มีพื้นที่สีเขียวน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ

ที่มา: Reuters/ VOA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: