ไม่พบผลการค้นหา
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หารือร่วมกับเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เพื่อยกระดับงานยุติธรรมในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ระหว่างเวลา 12.30 - 14.00 น. ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นำคณะ เข้าร่วมหารือกับ นายฌ็อง-โกลด ปวงเบิฟ (H.E.Mr.Jean-Claude Poimboeuf) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และคณะ เพื่อพิจารณาแนวทางการพัฒนาและยกระดับการดำเนินงานด้านยุติธรรมของไทย

ในการหารือดังกล่าว เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ได้แสดงความยินดีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในโอกาสที่ไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council : HRC) ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น  รวมทั้งได้แสดงความยินดีกับการประกาศใช้พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2567 (กฎหมายสมรสเท่าเทียม) เพื่อรองรับสิทธิในการสมรสเท่าเทียมให้กับบุคคลทุกคน 

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวขอบคุณ พร้อมทั้งหารือร่วมกับฝรั่งเศสในหลายประเด็นที่อยากผลักดัน ได้แก่ 

1) การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 

2) การพัฒนาวิชาชีพโนตารีพับบลิคถูกกฎหมาย ควบคู่กับการสร้างความตระหนักรู้ให้กับสาธารณชน และการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับทนายความ 

3) การผลักดันร่างกฎหมายป้องกันการดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อระงับการมีส่วนร่วมของสาธารณชน หรือ การฟ้องคดีปิดปาก เพื่อคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และผู้ใช้เสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต 

4) การจัดทำสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทย-ฝรั่งเศส 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ขอให้ฝรั่งเศสร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำในการพัฒนางานดังกล่าว ซึ่งฝรั่งเศสมีความยินดีที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของไทยในประเด็นข้างต้นตามที่ รวมทั้งประเด็นอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับไทย โดยทั้งสอฃฝ่ายเห็นพ้องต้องกันให้เร่งผลักดันการดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในปี 2568 เพื่อเฉลิมฉลอง 340 ปี การริเริ่มความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส และ 170 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ฝรั่งเศส ต่อไป

S__18514087.jpgS__18514115.jpgS__18514226.jpg