ไม่พบผลการค้นหา
กษัตริย์สเปนขอส่งสัญญาณให้ผู้นำกาตาลูญญาหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากันรุนแรง หลังผลการเลือกตั้งออกมาว่า ฝ่ายที่ต้องการแยกประเทศชนะการเลือกตั้งในกาตาลูญญา

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปนทรงมีพระราชดำรัสในวันคริสต์มาส ขอให้นายการ์ลัส ปุดจ์ดาโมน ผู้นำแคว้นกาตาลูญญาเคารพความแตกต่างภายในภูมิภาค และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ารุนแรงเรื่องการแยกประเทศออกจากสเปน ขอให้รัฐบาลชุดใหม่ของกาตาลูญญามีความรับผิดชอบและคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมก่อน เพราะการเผชิญหน้าและกีดกันผู้อื่นออกไปมีแต่จะทำลายเสถียรภาพ

นอกจากนี้ กษัตริน์เฟลีเปทรงกล่าวว่า สเปนเป็นประเทศประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ประชาชนสามารถแสดงความเห็นและแนวคิดได้อย่างเสรีตามระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ควรนำความเห็นของตัวเองไปประจัญหน้ากับคนอื่น โดยพระองค์ทรงเรียกร้องให้นายปุดจ์ดาโมนช่วยฟื้นฟูสังคมกาตาลูญญาให้กลับไป มีความสงบสุข มีเสถียรภาพ และมีความเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อให้มั่นใจว่า ความคิดเห็นต่างจะไม่ทำให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงแตกแยกกัน

พระราชดำรัสวันคริสต์มาสมีขึ้นเพียง 3 วันหลังจากที่พรรคของนายปุดจ์ดาโมน ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลูญญา ชนะการเลือกตั้งครองเสียงข้างมากในรัฐสภากาตาลูญญา หลังจากที่รัฐบาลกลางของสเปนยึดอำนาจคืนจากนายปุดจ์ดาโมนที่จัดการลง ประชามติถามความเห็นประชาชนว่าต้องการให้แคว้นกาตาลูญญาประกาศเอกราชจากสเปนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ท่าทีดังกล่าวถือว่าอ่อนลงมาก เมื่อเทียบกับเมื่อ 2 วันหลังการลงประชามติเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งในคร้ังนั้น สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 ทรงมีพระราชดำรัสที่แข็งกร้าว โดยพระองค์ทรงประณามฝ่ายสนับสนุนการแยกประเทศว่าเป็นพวกไม่จงรักภักดีอย่างไม่อาจยอมรับได้