ไม่พบผลการค้นหา
ทางการยูเครนระบุว่า กองทัพยูเครนได้ยึดคืนหมู่บ้านคลิชชิฟกาทางตะวันออก กลับคืนมาจากรัสเซียได้แล้ว ซึ่งนับเป็นชัยชนะที่สำคัญครั้งที่ 2 ของยูเครนในรอบ 3 วัน ในการรุกโจมตีตอบโต้กองทัพรัสเซีย ที่กินเวลามานานหลายเดือน ทั้งนี้ หมู่บ้านคลิชชิฟกาตั้งอยู่บนพื้นที่สูง ห่างออกไปประมาณ 9 กิโลเมตรทางตอนใต้ของเมืองบักห์มุต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบอย่างดุเดือดมานานหลายสัปดาห์

“วันนี้ ผมขอชมเชยทหารที่ค่อยๆ ทยอยส่งคืนสิ่งที่เป็นของตัวเองกลับมายังยูเครน กล่าวคือในพื้นที่บักห์มุต” โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวในวิดีโอปราศรัยเมื่อช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) 

ความก้าวหน้าในคลิชชิฟกาเกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากที่ทางการยูเครนรายงานว่า กองทัพยูเครนได้เข้าควบคุมหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ใกล้เคียงอย่างหมู่บ้านอันดริฟกาแล้ว และในขณะที่เซเลนสกีกำลังเตรียมการเยือนสหรัฐฯ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรหลักในช่วงสงคราม เป็นครั้งที่ 2 ของประธานาธิบดียูเครน

เซเลนสกีกล่าวว่า ทางการยูเครนกำลัง "เตรียมทางออกทางการป้องกันใหม่สำหรับยูเครน" และ "การป้องกันทางอากาศและปืนใหญ่เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก" โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ การรุกตอบโต้ของยูเครนเพื่อกำจัดกองทหารรัสเซียออกจากดินแดนของตัวเอง ได้เริ่มขึ้นเมื่อในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

โอเล็กซานเดอร์ เซียร์สกี ผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นดินของยูเครน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ควบคุมการปฏิบัติงานของการรุกตอบโต้รัสเซีย โพสต์วิดีโอกองทหารยูเครนที่กางธงชาติยูเครนบนอาคารที่พังทลาย พร้อมเสียงการต่อสู้ในเบื้องหลัง “พวกรัสเซียถูกกำจัดออกจากคลิชชิฟกาแล้ว” เซียร์สกี ซึ่งเป็นผู้บัญชาการที่มักจะเดินทางไปเยือนแนวหน้ารบ บริเวณเมืองบักห์มุตเพื่อวางแผนยุทธศาสตร์ และเพิ่มขวัญกำลังใจของกองทหาร กล่าวบนโซเชียลมีเดีย

คลิชชิฟกาเคยเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนประมาณ 400 คน ก่อนที่รัสเซียจะเปิดฉากการรุกรานอย่างเต็มรูปแบบ เมื่อเดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา และถูกกองทหารรัสเซียเข้ายึดครอง เมื่อช่วงเดือน ม.ค.ของปีนี้ อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีการแถลงใดๆ จากรัสเซีย โดยก่อนหน้านี้ ทางการรัสเซียออกมาปฏิเสธรายงานที่ว่า กองกำลังของรัสเซียถูกผลักดันออกจากหมู่บ้านอันดริฟกา หลังจากการรุกตอบโต้ขจองยูเครน

อิลยา เยฟแลช โฆษกกองทหารยูเครนทางตะวันออกกล่าวว่า การควบคุมคลิชชิฟกาสามารถช่วยให้กองทัพยูเครนล้อมรอบเมืองบักหฺมุต ซึ่งถูกรัสเซียยึดครองไปเมื่อเดือน พ.ค. หลังจากการสู้รบที่ยาวนานและนองเลือดที่สุดครั้งหนึ่งของสงครามยูเครน โดยเยฟแลชกล่าวว่าการสู้รบดังกล่าวได้สร้าง “ความเสียหายอย่างรุนแรง” ต่อหน่วยทางอากาศของรัสเซีย

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่าการยึดทั้ง 2 หมู่บ้าน นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ “การปลดปล่อยคลิชชิฟกา เช่นเดียวกับการได้เปรียบทางยุทธวิธีของยูเครนอย่างต่อเนื่อง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของบักห์มุตนั้น มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ เพราะพวกเขาทำให้กองกำลังยูเครนจัดการกับองค์ประกอบทางอากาศส่วนใหญ่ของรัสเซียในพื้นที่บักห์มุต” สถาบันเพื่อการศึกษาสงคราม (ISW) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ระบุ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/9/18/ukraine-recaptures-klishchiivka-second-eastern-village-in-three-days?fbclid=IwAR2VOi90623t9B-5WH6Un24KPhKUMZmSGkK0x8ER9jjlVACn4z4EEdaZui8