ไม่พบผลการค้นหา
กกต. จับสลากแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด แบ่งตามกลุ่มจังหวัด 10 กลุ่ม เพื่อเลือก ส.ว.  "อิทธิพร"  ยืนยันกำหนดการไม่เคลื่อนเป็นไปตามปฏิทินเดิม

นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย  นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และนายปกรณ์มหรรณพ กกต. ร่วมกันจับสลากแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด สำหรับปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 

นายอิทธิพร เปิดเผยว่า การจับสลากครั้งนี้ เป็นการแบ่งตามกลุ่มจังหวัด 10 กลุ่ม เพื่อให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ได้รับการจับสลาก อยู่ในเขตพื้นที่ใกล้เคียงกัน โดยจะมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 2 คน ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้นเป็นตัวหลัก ที่เหลืออาจจะ 3-5 คน จะมาจากผู้ตรวจการเลือกตั้งที่มีพื้นที่ใกล้เคียงกัน  โดย 413 รายชื่อจะนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต. วันพรุ่งนี้ (20 พ.ย.) เมื่อ กกต.ให้ความเห็นชอบ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เลย  

“พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือก ส.ว. มีผลใช้บังคับแล้ว เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา การจับสลากเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้ง จึงถือเป็นขั้นตอนแรกในการเลือก ส.ว. ส่วนการกำหนดวันรับสมัคร และการเลือก ส.ว. คาดว่า จะเป็นไปตามปฏิทิน กกต.ที่กำหนดไว้ คือ 26-30 พ.ย. รับสมัครเลือกระดับอำเภอ 16 ธ.ค.  เลือกระดับจังหวัด 22 ธ.ค. และเลือกระดับประเทศ 27 ธ.ค.61” นายอิทธิพร กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ตรวจการเลือกตั้งมีทั้งหมด 595 คน แต่ผ่านการจับสลากเพียง 413 คน เนื่องจากตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยผู้ตรวจการเลือกตั้ง ได้กำหนดเกณฑ์การมีผู้ตรวจการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดไว้ว่า จังหวัดที่มีเขตเลือกตั้งไม่เกิน 5 เขตเลือกตั้ง จะมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 5 คน  จังหวัดที่มีเขตเลือกตั้งตั้งแต่ 6 เขตเลือกตั้ง แต่ไม่เกิน 8 เขตเลือกตั้ง มีผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ 6 คน  จังหวัดที่มีเขตเลือกตั้งตั้งแต่ 9 เขตเลือกตั้ง แต่ไม่เกิน 11 คน มีผู้ตรวจการเลือกตั้งได้ 7 คน และจังหวัดที่มีเขตเลือกตั้ง 12 เขตเลือกตั้งขึ้นไป จะมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 8 คน  

สำหรับผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ไม่ได้ถูกจับสลาก ยังคงอยู่ในบัญชีผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง รอการปฏิบัติหน้าที่ครั้งต่อไป โดยการจับสลากครั้งนี้ จะใช้สำหรับการปฏิบัติหน้าที่ในการเลือก ส.ว.เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งจะต้องมีการจับสลากใหม่อีกครั้งหนึ่ง