ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่น ป.ป.ช.สอบผู้บังคับบัญชา ใช้ 'พลทหารเลี้ยงไก่' ส่อทุจริตต่อหน้าที่ ฝ่าฝืนจริยธรรมและวินัยทหาร

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช. ให้ตรวจสอบการกระทำของผู้บังคับบัญชาศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ ที่ส่อไปในทางละเลยการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำการทุจริตต่อหน้าที่และฝ่าฝืนจริยธรรม 

โดยนายศรีสุวรรณระบุว่า ตามที่ปรากฏใน Social Media ว่ามีพลทหารประจำการ ถูกผู้บังคับบัญชา บังคับให้เลี้ยงไก่นับร้อยตัว ซึ่งพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวถือเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ กระทบศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มุ่งหวังหรือเล็งเห็นผลประโยชน์เฉพาะส่วนตัวของผู้บังคับบัญชาเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ เป็นการใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบสำหรับตนเอง และผู้อื่นเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยชัดแจ้ง ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวเคยมีคำพิพากษาคดีทุจริตต่อหน้าที่ราชการ กรณีอดีตคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์วชิรพยาบาล นำรถราชการไปใช้ในงานแต่งของลูกสาวให้มีความผิด 

นายศรีสุวรรณ เห็นว่า การชี้แจงของโฆษกกองทัพบก เป็นการบิดเบือนและไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่ปรากฏ จึงเข้าข่ายการกระทำที่ฝ่าฝืนวินัยทหารโดยชัดแจ้ง อีกทั้งเป็นการขัด หรือฝ่าฝืนระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม ซึ่งนายศรีสุวรรณเตรียมรวบรวมข้อมูลเพื่อจะดำเนินการ ตามระเบียบทางกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไม่เชื่อมั่นว่ากองทัพบก จะตั้งกรรมการสอบสวนกรณีที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา เพราะหากพิจารณาถ้อยแถลงของโฆษกกองทัพบกแล้วพบว่าพยายามปกป้องผู้บังคับบัญชามากกว่าให้ความเป็นธรรมกับพลทหาร

นอกจากนี้เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยังเดินทางไปยื่นหนังสือถึง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ตรวจสอบว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิพลทหารกองประจำการด้วยหรือไม่ พร้อมขอให้เสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนในค่ายทหารอย่างถาวรต่อไป


อ่านเพิ่มเติม