ไม่พบผลการค้นหา
กรมควบคุมโรค แจงคลิปข่าวเกี่ยวกับหมึกสายวงน้ำเงินที่มีการส่งต่อในโซเซียลเป็นข่าวเก่า เผยในไทยไม่เคยมีรายงานว่าใครโดนกัดหรือได้รับพิษจากหมึกชนิดนี้ แนะประชาชนหากพบเห็นไม่ควรซื้อมารับประทาน หากถูกพิษ ขอให้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้น แล้วนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วน

วันที่ 24 ม.ค. 61 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีในโซเซียลมีการส่งต่อคลิปข่าวเกี่ยวกับหมึกสายวงน้ำเงินหรือหมึกบลูริงที่พบในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งนั้น กรมควบคุมโรคขอชี้แจงว่า คลิปข่าวดังกล่าวเป็นข่าวเก่าเมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมา และขอให้ประชาชนตรวจสอบที่มาก่อนจะมีการส่งต่อในโซเซียลต่างๆ เพราะอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาในประเทศไทยไม่เคยมีรายงานว่าใครโดนกัดหรือได้รับพิษจากหมึกชนิดนี้

741784.jpg

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค

สำหรับปลาหมึกสายวงน้ำเงินหรือหมึกบลูริง ไม่นิยมนํามารับประทาน ส่วนต่อมพิษของหมึกชนิดนี้จะอยู่ที่ปาก ไม่ได้กระจายทั่วไปตามลําตัว ผู้ทีได้รับพิษนั้นเกิดจากการถูกกัดเท่านั้น โดยพิษของหมึกชนิดนี้จะไม่สลายเมื่อถูกความร้อน หากนําไปปรุงอาหารจนสุก แล้วรับประ��านเข้าไป ก็เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้เช่นกัน แนะนำหากประชาชนพบเห็น ไม่ควรซื้อมาปรุงเป็นอาหารรับประทานเด็ดขาด 

นายแพทย์สุวรรณชัย ให้ข้อมูลอีกว่า พิษของหมึกสายวงน้ำเงินนั้น เรียกว่า Tetrodotoxin (TTX) เป็นพิษชนิดเดียวกับที่พบในปลาปักเป้า พิษชนิดนี้ออกฤทธิ์ ต่อระบบประสาท โดยจะเข้าไปขัดขวางการสั่งงานของสมอง คนที่ถูกพิษจะมีอาการคล้ายเป็นอัมพาต หายใจไม่ออก เนื่องจากกล้ามเนื้อกะบังลมและหน้าอกไม่ทํางาน ทําให้ไม่สามารถนําอากาศเข้าสู่ปอดได้ เป็นสาเหตุให้เสียชีวิต

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นคือการนำอากาศเข้าสู่ปอด เช่น เป่าปาก เป็นต้น จากนั้นต้องรีบนําส่งโรงพยาบาลโดยด่วน เพื่อใช้เครื่องช่วยหายใจต่อไป