ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอาหารและยาแห่งชาติสหรัฐฯ (FDA) อนุญาตให้ยาเม็ดรักษามาลาเรีย 'ทาเฟนโนควิน' (tafenoquine) ผ่านการทดสอบและอนุญาตให้มีการนำไปใช้รักษาการติดเชื้อมาลาเรียได้ในสหรัฐฯ แต่ทั้งนี้ FDA ก็เตือนให้ระวังถึงผลกระทบข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น

ยารักษามาลาเรียตัวดังกล่าวนี้ชื่อว่า 'ทาเฟนโนควิน' ใช้รักษาเชื้อมาลาเรีย 'พลาสโมเดียม ไวแว็กซ์' ที่เป็นเชื้อมาลาเรียที่มักแฝงในตับของมนุษย์และสามารถถูกกระตุ้นให้ป่วยเป็นโรคมาลาเรียได้ เชื้อชนิดดังกล่าวส่วนใหญ่จะแพร่กระจายอยู่ในพื้นที่นอกภูมิภาคซับซาฮารา โดยเชื้อดังกล่าวทำให้มีผู้ป่วยมาลาเรียกว่า 8.5 ล้านคนต่อปี

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญหลายรายแสดงความกังวลว่า หากผู้ป่วยที่เป็นโรคมาลาเรียหยุดรับประทานยาชนิดนี้หลังจากที่มีอาการดีขึ้นก่อนครบกำหนดการให้ยา ซึ่งจะก่อให้เกิดการกระตุ้นเชื้อมาลาเรียชนิดดังกล่าวได้ในภายหลัง

'ทาเฟนโนควิน' ถูกพัฒนาคิดค้นและพัฒนาโดยบริษัทยาชื่อดังของสหรัฐ ‘แกล็กโซสมิธไคลน์’ (GSK)ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ1970 แต่ถูกใช้ร่วมกับยารักษามาลาเรียตัวอื่นๆ ก่อนหน้านี้มียารักษาเชื้อมาลาเรียที่เรียกว่า 'พริมาคลิน' แต่ยาตัวดังกล่าวต้องใช้เวลาในการให้ยาถึง 14 วัน ทั้งนี้ GSK ได้พัฒนายาทาเฟนโนควินเพื่อให้สามารถใช้ฆ่าไวรัสมาลาเรียในตับของมนุษย์ได้ภายใน 1 โดสเท่านั้น

ศาตราจารย์ ริค พรินซ์ จากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดกล่าวว่า 'สรรพคุณในการกำจัดเชื้อมาลาเรียในตับด้วยยาเพียง 1 โดสของทาเฟนโนควินนี้ ถือเป็นปรากฎการณ์ความสำเร็จครั้งสำคัญในของการรักษาโรคมาลาเรียนในรอบ 60 ปี'

อย่างไรก็ตามทาง FDA ยังแสดงความกังวลว่าผู้ป่วยบางรายอาจจะรับยาเกินขนาด ซึ่งจะส่งผลกระทบสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาทางจิตเวชได้ และทางFDA ยังออกมาเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต่อมาลาเรียให้มีการกางมุ้งนอนเพื่อป้องกันยุงที่เป็นพาหนะของโรค ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสไวแว็กซ์มาลาเรียในอีกทางหนึ่งด้วย

ที่มา BBC