ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดสาธารณสุขแจงเสนอเก็บภาษีคนเลี้ยงหมา-แมว "เป็นเพียงเสนอแนวคิด" ยกตัวอย่างต่างประเทศเก็บภาษีคนเลี้ยงสัตว์ดูแลปัญหาสัตว์ถูกทิ้ง

วานนี้ (18 มี.ค.) เว็บไซต์ข่าวเดลินิวส์ รายงานว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แสดงความเห็นต่อการเซ็ตซีโร่สุนัข-แมว ว่า อยากให้ดูเรื่องการเก็บภาษี พร้อมยกตัวอย่าง หากเลี้ยงสุนัขหลายตัวก็เก็บภาษี และกรณีเอาสุนัข-แมวไปปล่อยก็ควรมีบทลงโทษ

เนื่องจากประเทศไทยในอนาคตต้องวางระบบให้คนเลี้ยงต้องดูแลสัตว์ ไม่เลี้ยงเพราะตอนเล็กน่ารัก โตขึ้นกลับปล่อยให้เป็นสัตว์จรจัด โดยควรบังคับใช้กฎหมายให้มีความผิด และคนเลี้ยงสัตว์ควรนำสัตว์เลี้ยงของตัวเองไปฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า พร้อมยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องวัคซีน 

ต่อมาเพจเฟซบุ๊ก Drama-Addict ได้นำประเด็นดังกล่าวไปโพสต์เพื่อขอความคิดเห็นจากบรรดาลูกเพจ ซึ่งแต่ละคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย บางคนต้องการให้เคลียร์สัตว์เลี้ยงให้เรียบร้อยก่อนฝังไมโครชิพ หรือให้ 'เซ็ตซีโร่' โดยให้จูงใจเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่พาสัตว์เลี้ยงไปฝังชิพด้วยการลดหย่อนภาษีหรือรับบริการฉีดวัคซีนฟรี

พร้อมกับเสนอให้เข้มงวดกับฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัข ให้ต้องขึ้นทะเบียนให้เรียบร้อย เป็นการจำกัดปริมาณก่อนไปด้วยในตัว หรือบางคนแนะนำให้เก็บประวัติและตรวจสอบคนเลี้ยงด้วยว่าสามารถเลี้ยงดูสัตว์ได้แค่ไหน แต่สำหรับบางคนกลับมองว่า ไม่ควรเก็บภาษี แต่ควรได้ลดหย่อนภาษีมากกว่า 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (19 มี.ค.) นพ.เจษฎา ออกมาชี้แจงถึงกรณีแนวคิดเก็บภาษีคนเลี้ยงสุนัข-แมวว่า เป็นเพียงแค่การยกตัวอย่าง เพราะบางประเทศมีการจดทะเบียนสัตว์เลี้ยงและเก็บภาษีในสัตว์เลี้ยงตัวที่ 3 เป็นต้นไป ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไม่มีหน้าที่ทำเรื่องนี้อยู่แล้ว