ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีของเซาท์แอฟริกาประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากที่ถูกสมาชิกพรรคในพรรคของตัวเองกดดันให้ลาออกมานานหลายปีด้วยเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชัน

นายจาคอบ ซูมา ประธานาธิบดีของเซาท์แอฟริกา วัย 75 ปี ประกาศผ่านรายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ ว่าเขาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งมีผลบังคับใช้ในทันที หลังจากที่เขาถูกสมาชิกในพรรค เอเอ็นซี กดดันให้ลาออกและข่มขู่ว่าหากเขาไม่ยอมลาออกก็จะต้องถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจในรัฐสภาในวันนี้ ซึ่งนายซูมามีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน และยังมีคะแนนนิยมตกต่ำลงเรื่อยๆ เพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกตต่ำของประเทศได้ ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ นายซูมาบอกว่าเขาไม่เห็นด้วยกับการกดดันให้เขาลาออกของพรรคเอเอ็นซี และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีสมาชิกคนไหนชี้แจงสาเหตุที่เขาควรลาออก ซึ่งเขาคิดว่าเป็นการปฏิบัติต่อเขาที่ไม่เป็นธรรม ด้านพรรคเอเอ็นซีก็ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังว่า การลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีของนายซูมาจะช่วยให้เซาท์แอฟริกามีความแน่นอนมากขึ้น 


asa02.jpg

การลาออกของนายซูมา ก็จะเป็นการเปิดทางให้นาย ซิริว รามาโฟซา รองประธานาธิบดี ได้ขึ้นมารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทน ซึ่งคาดว่าเขาจะอยู่ในตำแหน่งไม่นาน ก่อนที่จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง โดยนายรามาโฟซาเป็นตัวเต็งที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในเซาท์แอฟริในปีหน้าอยู่แล้ว

ภาพ: AP