ไม่พบผลการค้นหา
รอยเตอร์ทึ่งแฟชั่นแต่งชุดไทย จับโฟกัสรัฐบาลทหาร โหม 'ความเป็นไทย' รับมือคนรุ่นใหม่ เชิดชูประวัติศาสตร์ชาติยุครุ่งโรจน์ หวังฟื้นอดีตเป็นพิมพ์เขียวสู่อนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอรายงานเกี่ยวกับการเมืองไทย ระบุว่า เวลานี้ คนไทยจำนวนมากเกิดความคลั่งไคล้ในประวัติศาสตร์ ละครแนวตลาด ‘บุพเพสันนิวาส’ เรียกเรตติ้งสูงเป็นประวัติการณ์ หลายคนหันมาแต่งกายด้วยชุดประจำชาติ หลังจากรัฐบาลรณรงค์ส่งเสริมความเป็นไทย

รายงานบอกว่า นับแต่บุพเพสันนิวาส ละครที่ใช้ฉากท้องเรื่องในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ออกฉายทางโทรทัศน์ ผู้คนพากันแต่งชุดไทยไปเที่ยวตามโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบพูดคุยกับเหล่านักแสดงที่ทำเนียบรัฐบาล โดยกล่าวชื่นชมละครชุดนี้ว่าสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริม "ความเป็นไทย" และเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้นำของไทยกับคณะรัฐมนตรียังประชุมกันโดยสวมใส่เครื่องแต่งกายแบบขุนนางด้วย

การแต่งชุดไทยกลายเป็นแฟชั่นที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำแก่ร้านตัดชุดและเช่าชุดไทย ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเชิญชวนประชาชนให้แต่งชุดไทยเล่นน้ำสงกรานต์ งดใช้ปืนฉีดน้ำและงดประแป้ง

นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ว่า ตลอดระยะเวลาอันยาวนานที่ผ่านมา ชนชั้นนำไทยมักอาศัยประวัติศาสตร์เป็นเครื่องมือในการรักษาสถานะของตน


"ขณะนี้ รัฐบาลทหารกำลังเผชิญการท้าทายจากคนรุ่นใหม่ พวกเขาจึงถอยกลับไปหาประวัติศาสตร์ เพื่อบอกว่าอดีตเป็นสิ่งที่ดีกว่า และเหมาะสมกับประเทศไทยมากกว่า" นายอนุสรณ์ กล่าว


อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

โพลเผย 'ออเจ้า' ไม่เห็นด้วยแต่งชุดไทยเล่นสงกรานต์ เหตุแพง-กลัวชุดพัง

ละครฮิตดันยอดขาย 'ร้านเช่าชุดไทย' พุ่ง จนผ้าขาดตลาด

'ประยุทธ์' โหนกระแส 'ออเจ้า' สั่งค้นหาเอกลักษณ์ท้องถิ่น 55 เมืองรอง