ไม่พบผลการค้นหา
'ใบตองแห้ง' มองการยื่นตีความร่างกฎหมายไม่จบ เหตุเขียนกฎหมายไม่รัดกุมเกิดช่องโหว่ให้ประชาชนสับสน

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการ ใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 20 มีนาคม 2561 เรื่อง ร่าง กม.ยังไง ตีความไม่หยุดหย่อน หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. … ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ อีกด้านหนึ่งกับไม่มีการส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฯ ด้วยเหตุผลว่ากลัวข้อหาเลื่อนเลือกตั้ง 


โดยใบตองแห้งตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความจงใจหรือความบกพร่องในกระบวนร่างกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมาย ส.ส. ที่สนช.และรัฐบาล มีความกังวลในการส่งตีความ ซึ่งใบตองแห้งเห็นว่ากฎหมายที่มีการโต้แย้งมีอยู่ 2 มาตรา คือเรื่องการตัดสิทธิ์การเป็นข้าราชการการเมืองของผู้ที่ไม่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และคนพิการไม่สามารถลงคะแนนเสียงเองได้ ให้มีบุคคลช่วยเลือกในการลงคะแนนในคูหา ที่มีความเห็นที่แตกต่างว่ากฎที่ระบุไว้เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งย้อนไปเมื่อปี 2549 เคยมีการทักท้วงการจัดคูหาเลือกตั้งแบบใหม่ จนทำให้การเลือกตั้งครั้งนั้นถูกตัดสินโมฆะ

"เราเป็นประเทศแห่งการตีความ ประเทศที่กลัวเรื่องการตีความ และกลัวว่าถ้าจะมีคนไปยื่นอย่างงั้นแล้วมันจะทำให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ" ใบตองแห้ง กล่าว


ใบตองแห้งเสริมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2549 ส่งผลให้เกิดความหวาดระแวงว่าจะมีคนหัวหมอ ใช้วิธียื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความการเลือกตั้งอีกครั้ง ซึ่งการตีความครั้งนี้ใบตองแห้งเห็นว่ายืนก็ได้ไม่ยื่นก็ได้ ถ้ากกต.มีหลักประกันถึงกฎที่ระบุถึงคนพิการในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้ดีและตรงตามความประสงค์ของผู้ใช้สิทธิ์ ส่วนปัญหาคือการเขียนกฎหมายที่ไม่รัดกุม ที่มีช่องโหว่ให้เกิดปัญหาภายหลังทำให้มีการยื่นตีความจนทำให้คนสับสนรวมถึงความไม่ไว้ใจ