ไม่พบผลการค้นหา
3 ปีคดีบึ้มราชประสงค์ยังไม่จบ มีผู้ต้องหาตามหมายจับ 17 คน แต่จับกุมได้เพียง 3 คน ส่วน วรรณา หรือ ไมซาเราะ สวนสัน ถูกส่งตัวไปฝากขังที่ศาลทหารวันนี้

ผ่านกว่าเกือบ 3 ปีนับจากวันที่ 17 ส.ค. 58 เหตุลอบวางระเบิดบริเวณศาลท้าวมหาพรหม สี่แยกราชประสงค์ กลางกรุงเทพฯ

กระทั่งเมื่อคืนนี้( 22 พ.ย. 60) ตำรวจสามารถจับกุม น.ส.วรรณา หรือ ไมซาเราะ สวนสัน อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาเพียงคนเดียวจาก 17 คนที่เป็นคนไทย 


วรรณา บึ้มราชประสงค์ 3.jpg

น.ส.วรรณา มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 232 หมู่ 6 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ถูกจับกุมได้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะเดินทางมายังประเทศไทยพร้อมกับลูกน้อย 2 คน วัย 3 ขวบและ 1 ขวบ 

ตำรวจคุมตัว น.ส.วรรณา โดยไม่มีการพันธนาการ นำไปตรวจร่างกาย ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่ครอบครัวของเธอมารอรับ เมื่อพบหน้าทั้งสองฝ่ายพากันร้องไห้และโผเข้ากอดกัน 

ขณะรับทราบข้อกล่าวหา น.ส.วรรณา มี นายบดีศร เผ่าสุทอ ทนายจากสภาทนายความ นายอีฉา สวนสัน พี่ชาย และ นายอิบรอเหม คมขำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.คุระ ร่วมเป็นสักขีพยานและสังเกตการณ์อยู่ด้วย 


คดีราชประสงค์3.jpg

นงเอมอร สวนสัน อายุ 40 ปี พี่สะใภ้ของ น.ส.วรรณา บอกทั้งน้ำตาว่า ครอบครัวดีใจที่ น.ส.วรรณา เดินทางกลับประเทศ จึงเดินทางจากพังงาเพื่อมารอรับ หลังจากที่ไม่ได้เจอกันเลยตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อปี 58 การกลับมาครั้งนี้เป็นความตั้งใจของ น.ส.วรรณา เพื่อมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง เพราะยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิด เพราะนับตั้งแต่เกิดเหตุและถูกออกหมายจับ ก็อยู่ต่างอยู่ที่ประเทศตุรกี

นางเอมอร ย้ำว่า ที่ผ่านมา น.ส. วรรณา ตั้งใจจะเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ แต่ระหว่างนั้นถูกควบคุมตัวและถูกกักบริเวณในสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นที่ใดในประเทศตุรกี 

น้องถูกจับตัวไว้พร้อมสามีในสถานที่แห่งหนึ่งที่ตุรกี

"น้องถูกจับตัวไว้พร้อมสามีตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อปี 58 กระทั่งล่าสุดได้เดินทางกลับมาประเทศไทย ครอบครัวรู้สึกดีใจมากที่ได้เจอน้องและได้พบหลานอีก 2 คน คนหนึ่งอายุ 3 ขวบอีกคนขวบครึ่ง" 

นางเอมอร บอกว่า ตั้งแต่ถูกออกหมายจับเมื่อปี 58 ก็ได้พูดคุยกับ น.ส.วรรณา มาตลอด และก้ยืนยันมาตลอดเช่นกันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด อยากจะกลับประเทศ แต่กลับไม่ได้ 

ขณะที่ นายอิบรอเหม คมขำ ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเดินทางมาร่วมเป็นพยานด้วย บอกว่า น.ส.วรรณาเป็นเด็กในหมู่บ้านจึงรู้จักมาตั้งแต่เด็กๆ และพบสามีชาวตุรกีในวันแต่งงาน ทราบว่าทำธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ พูดไทยไม่ได้ 

นายอิบรอเหม บอกอีกว่า เจอวรรณากับสามีครั้งสุดท้าย เมื่อเดือน พ.ค.58 เพราะเดินทางกลับไปที่พังงาเพื่อทำเอกสารเดินทางออกนอกประเทศ ไปตุรกี และเดินทางออกไปเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ขึ้นเครื่องที่สนามบินภูเก็ต 

ผู้ใหญ่บ้านอิบรอเหม บอกอีกว่า หลังเกิดเหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ น.ส.วรรณา ถูกออกหมายจับ โดยตัวอยู่ที่ตุรกี ทราบว่ามีการติดต่อพูดคุยกับทางบ้านที่พังงามาโดยตลอด เพื่อขอให้ช่วยเหลือ 

น.ส.วรรณาให้การยืนยันว่าไม่ได้ร่วมกระทำผิด ทางบ้านก็พยายามเดินเรื่องช่วยเหลือให้เดินทางกลับไทย มีการยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประสานงานเดินเรื่องให้กลับมา 

“อยากกลับมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งการมอบตัวในครั้งนี้มีตำรวจมาประสานงาน ดำเนินการให้ ”

อยากกลับมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งการมอบตัวในครั้งนี้มีตำรวจมาประสานงาน ดำเนินการให้


ศรีวราห์.jpg

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวว่า คดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด17 คน จับได้แล้ว 3 คน น.ส.วรรณา คือรายที่ 3 โดยการจับกุมครั้งนี้ไม่ใช่การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่เป็นการจับกุมตามหมายจับเมื่อสืบทราบว่าจะเดินทางกลับประเทศไทย

ส่วนเรื่องการประสานงานกับทางตุรกีตนไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของต่างประเทศ และเป็นเรื่องของอัยการสูงสุด ส่วนครั้งนี้ น.ส.วรรณา เดินทางมาจากประเทศใด ก็ไม่ทราบ คดีนี้สรุปสำนวนส่งอัยการศาลทหารไปนานแล้ว กระบวนการหลังจากนี้ตำรวจจะส่งตัว น.ส.วรรณา ให้อัยการศาลทหารเพื่อควบคุมตัวตามกระบวนการยุติธรรมต่อ

ย้อนคดีลอบวางระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงค่ำของวันที่ 17 ส.ค.58 แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย บาดเจ็บกว่าร้อย จึงเป็นเหตุรุนแรงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. 


ราชประสงค์6.jpg

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ร่วมกันสืบสวนหาพยานหลักฐาน และออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมด 17 ราย แต่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 คนคือ

1. นายบิลาล เติร์ก มูฮัมหมัด หรือ นายอาเดม คาราดัก ได้ที่อพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งย่านมีนบุรี หนองจก ขณะนี้คดีอยู่ในศาลทหาร

2. นายเมอไรลี ยูซุฟู ถูกจุับกุมได้ที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สระแก้ว ก่อนส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ขณะนี้คดีอยู่ในศาลทหาร 

3. ล่าสุด คือ น.ส.วรรณา หรือ ไมซาเราะ สวนสัน อายุ 29 ปี ถูกจับกุมเมื่อวานนี้(22พ.ย. 60 ) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ดังนั้นจะเหลือผู้ต้องหาที่ยังไม่รับการจับกุมอีก 14 คน โดยที่ผ่านมา น.ส.วรรณา และ นายเอ็มระห์ ดาวูโตกลู สามีชาวตุรกี ได้หลบหนีไป แต่ตำรวจมีหลักฐานว่า น.ส.วรรณา เป็นผูู้ที่ไปเปิดห้องพักให้กลุ่มผู้ต้องหาในคดีนี้พักและหลบซ่อนตัว ตลอดมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า น.ส.วรรณา พำนักอยู่ที่ประเทศตุรกีกับสามี จึงได้พยายามประสานติดตามตัวทุกช่องทาง 

ทั้งนี้ตำรวจได้ แจ้งข้อหาส ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนเป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย 

และทำให้เสียทรัพย์, ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะแต่การสงครามที่นายทะเบียนออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ไว้ในครอบครอง, พาอาวุธ (วัตถุระเบิด) ไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร, ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ข้อหาทั้งหมดเป็นไปตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ เลขที่ 84/2558 ลงวันที่ 25 ก.ย.58 


ราชประสงค์7.jpg

สำหรับผู้ต้องหา หมายจับศาลทหาร 25 กันยายน 2558 ทั้ง 17 คนประกอบด้วย

1.นายอาเหม็ด โบซองแลน คนเช่าห้องพักที่พูลอนันต์อพาร์ทเม้นย่านหนองจอก ห้อง หมายเลข 404

2.นายอริ โจลัน เช้าห้องพูลอนันต์ 412

3.ชาวตุรีกีไม่ทราบชื่อ ออกตามภาพสเก็ต อาศัยอยู่กับนาย บิลาล โมฮำเหม็ด ห้อง 412 พูลอนันต์

4.นายเมียไรลี ยูซูฟู ทำหน้าที่ซื้อสารเคมี แระกอบชิ้นส่วนระเบิด และนำระเบิดไปให้นาย บิลาล ที่ หัวลำโพง 

5.นายอับดุลเลาะห์ อับดุลเลาะห์มาน เป็นผู้ที่พานายบิลาล ไปพักที่ห้อง412 พูลอนันต์

6.นายอับดุล ตาวาบ เป็นผู้ว่าจ้างทำวีซ่าให้เมียไรลี และจัดหาห้องพักให้เมียไรลี

7.นางวรรณา สวนสัน ผู้เช่าห้องพักไมโมนา การ์เด้นโฮม ย่านมีนบุรี ถูกจับกุมเมื่อวานนี้(22พ.ย. 60 ) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

8.นายอาเหม็ด ดาวู โตกู (เอ็มระห์) สามีนางวรรณา

9.นาย เมอไรลี ยูซูฟู ไม่ทราบนามสกุล ที่พักที่ห้องเช่าของนางวรรณา  ถูกจุับกุมได้ที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สระแก้ว ก่อนส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ขณะนี้คดีอยู่ในศาลทหาร

10.นายอ๊อด พยุงวงศ์ หรือ ยงยุทธ พบแก้ว เป็นผู้พบเจอกับนางวรรณา และเมียไรลีที่ไมโมนาการ์เด้นโฮม

11.นายอาบูดูซาตาร์ อะบูดูเระมาน หรือ อีซาน พักที่ ห้องพัก เลขที่9106 ไมโมนาการ์เด้น

12.นายอาลินูร์ ทำหน้าที่ซื้อซิมโทรศัพท์

13.นายมานาย มาหมัด อิสเมล ใช้พาสปอต ซื้อซิม

14.ชายไม่ทราบชื่อสกุล สวมแว่น เป็นคนซื้อท่อเหล็ก ย่านคลองตัน

15.ชายไม่ทราบชื่อ ตามภาพจากกล้องวงจรปิด ซื้ออาหารที่โลตัสหนองจอก

16.นายบิลาล เติร์ก มูฮัมหมัด หรือ นายอาเดม คาราดัก ได้ที่อพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งย่านมีนบุรี หนองจก ขณะนี้คดีอยู่ในศาลทหาร

17.นายซูแบ