ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกา ยืนยกฟ้อง "มัลลิกา" คดีหมิ่น "น.ส.ยิ่งลักษณ์" ว. 5 โฟร์ซีซั่น โดยศาลพิจารณาเอกสารแล้วพบว่า การแสดงความเห็นของจำเลยเป็นลักษณะตั้งคำถาม มากกว่ายืนยันข้อเท็จจริง

วันนี้ (1 พ.ย.) ศาลฎีกา พิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2493/56 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามมาตรา 326, 328 จากกรณีที่ระหว่างวันที่ 19-20 ก.พ. 2555 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้แถลงข่าวหมิ่นประมาทใส่ความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เสียหาย คดี ว.5 โฟร์ซีซั่น จนทำให้คนเข้าใจได้ว่า ผู้เสียหายมีพฤติการณ์ และความประพฤติผิดจริยธรรม ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยเหตุเกิดที่แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ศาลได้ตรวจสำนวน และประชุมหารือกันแล้ว เห็นว่า การแสดงความเห็นของจำเลยเป็นลักษณะเชิงตั้งคำถามมากกว่ายืนยันข้อเท็จจริง อีกทั้งเมื่อโจทก์ร่วมเป็นนายกรัฐมนตรี ย่อมเป็นบุคคลที่ประชาชนสามารถตั้งข้อสงสัย ติดตามพฤติกรรมและแสดงความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ได้ด้วยความเป็นธรรม การกระทำจึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ที่ศาลชั้นต้นกับศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย จึงได้พิพากษายืนยกฟ้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง