ไม่พบผลการค้นหา
กกต.สมชัย การันตีตั้งพรรคพลังประชารัฐ ลอกชื่อนโยบายประชารัฐได้ ย้ำกฎหมายไม่ห้ามนายกฯ - รมต.ต้องลาออกมานั่งสมาชิกพรรคการเมือง เตือนนายกฯ พึงระวังใช้ตำแหน่งเอื้อพรรคการเมือง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐจะเป็นการตั้งชื่อพรรคเลียนแบบนโยบายของรัฐที่ประชาชนรู้จักได้หรือไม่ โดยเขาระบุว่า ไม่มีข้อห้ามเรื่องการตั้งชื่อพรรคว่าพ้องกับนโยบายรัฐไม่ได้ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นที่ปรึกษาของพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่นั้น หากตำแหน่งที่ปรึกษาเป็นตำแหน่งที่ระบุในโครงสร้างบริหารของพรรคการเมือง จำเป็นต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคนั้นก่อน ซึ่งจะเป็นสมาชิกได้เพียงพรรคเดียวจึงสามารถมาเป็นที่ปรึกษาพรรคได้

ส่วนการเป็นที่ปรึกษาพรรคจำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมชัย ตอบว่า ไม่มีข้อกำหนดว่านายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี ไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ดังนั้นจึงเป็นสมาชิกได้ และเป็นกรรมการในพรรคการเมืองได้

ส่วนคำถามที่ว่า การเป็นนายกรัฐมนตรี จะทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบของพรรคการเมืองในการเลือกตั้งหรือไม่ นายสมชัย ระบุว่า มีความได้เปรียบเสียเปรียบแน่นอน เหมือนกับพรรคที่ได้คนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ย่อมได้เปรียบกว่าพรรคที่ชูคนไม่มีชื่อเสียง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีพึงระมัดระวัง ไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ งบประมาณ และ เวลาราชการ เพื่อประโยชน์ในการได้มาซึ่งคะแนนเสียงของพรรคที่ตนเองเป็นสมาชิก หากทำได้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร