ไม่พบผลการค้นหา
'บีทีเอส' ย้ำ ""สัมปทานสายสีเขียว เราไม่สนใจแล้ว" ต้องการทวงหนี้ที่ กทม.ติดมาแล้ว 3 ปี มากกว่า

'สุรพงษ์ เลาหะอัญญา' กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส บริษัทในกลุ่ม บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เผยความคืบหน้าปัญหาการต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อแลกกับการรับภาระหนี้แทนกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยให้เก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท

สุรพงษ์ย้ำว่า การต่ออายุสัมปทานเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล ทั้งนี้บริษัทยืนยันว่าไม่ต้องการนำเรื่องการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาต่อรอง เพราะอายุสัมปทานของบีทีเอสยังเหลืออยู่ 8 ปี  

บริษัทต้องการทวงถามหนี้ที่ กทม.ค้างค่าจ้างเดินรถตั้งแต่เดือน พ.ค.62 ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลมีแนวทางจะให้ต่ออายุสัญญาสัมปทานและได้มีการเจรจากัน ทำให้ กทม.หยุดการจ่ายค่าจ้างให้บริษัท และเรื่องก็ยังยืดเยื้อขณะที่ กทม.ก็ไม่ได้ตั้งงบเบิกจ่ายเพื่อชำระหนี้รองรับเอาไว้

"สัมปทานสายสีเขียว เราไม่สนใจแล้ว ก็แล้วแต่รัฐบาล จะหากเอาสัมปทานเป็นข้อต่อรอง เรารอได้ สัมปทานยังเหลืออยู่ 8 ปี ไม่ใช่ปัญหาเรา ส่วนเงินค่าจ้างเดินรถที่ กทม.ติดหนี้บริษัทอยู่กว่า 30,000 ล้านบาท รวมดอกเบี้ย ติดมา 3 ปีกว่าแล้ว"

ทั้งนี้ BTS จะร่วมประชุมกับ กทม.และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ดังกล่าวในสัปดาห์หน้า โดยมองว่าหาก กทม.จัดเก็บค่าโดยสารตามสัญญาสัปมทาน ราคาไม่เกิน 104 บาท/เที่ยว ก็จะมีเงินเพียงพอจ่ายค่าจ้างเดินรถได้