ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอินเดียเสนอให้ครูพิจารณาปรับหลักสูตรการเรียนรู้ ลดการบ้านเด็ก ป.1-2 ต่อสู้ภาวะเครียดพร้อมกำหนดน้ำหนักกระเป๋านักเรียน แก้ปัญหาเด็กแบกตำราหนัก กระทบสรีระเด็กวัยกำลังโต

กระทรวงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แห่งอินเดีย ประกาศคู่มือปฏิบัติแก่ครูและโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเสนอให้ลดการสั่งการบ้านแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษา โดยเฉพาะนักเรียนชั้นปีที่ 1 และ 2 เพื่อไม่ให้เด็กเกิดความเครียดเรื่องการแข่งขันด้านการศึกษามากจนเกินไป ทั้งยังกำหนดเงื่อนไขว่า แต่ละโรงเรียนต้องเข้มงวดกวดขันไม่ให้เด็กสะพายหรือแบกกระเป๋านักเรียนหนักเกินร้อยละ 10 ของน้ำหนักตัวเด็ก พร้อมอ้างอิงผลวิจัยที่ระบุว่า การแบกกระเป๋าหนักๆ ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านสรีระของเด็กที่กำลังโต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หอการค้าและอุตสาหกรรมของอินเดีย เป็นผู้จัดทำการวิจัยคุณภาพการศึกษาและพฤติกรรมเด็กนักเรียนประถมทั่วประเทศ โดยสอบถามความคิดเห็นเด็ก 2,500 คน และผู้ปกครองอีก 1,000 คนทั่วอินเดีย พบว่าร้อยละ 88 ของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 7 ต่อ 13 ระบุว่าเด็กอินเดียแบกกระเป๋านักเรียนที่มีน้ำหนักเกือบครึ่งของน้ำหนักตัว หรือประมาณ 4-9 กิโลกรัม เนื่องจากหลักสูตรการศึกษาทำให้นักเรียนต้องแบกตำราหลายเล่ม 

ขณะที่ไทม์ออฟอินเดีย รายงานบทสัมภาษณ์ผู้ปกครองหลายราย โดยรายหนึ่งระบุว่า บุตรของตนต้องแบกกระเป๋าเป้ที่มีน้ำหนักถึง 7 กก.ไปโรงเรียนในแต่ละวัน โดยยังไม่รวมกล่องอาหารและกระติกน้ำ ทำให้เด็กประสบปัญหาปวดหลังเรื้อรัง

ส่วนโรงเรียนที่อยู่ในเขตห่างไกล ทำให้นักเรียนจำนวนหนึ่งต้องเทินหนังสือเรียนไว้บนศีรษะและเดินลุยน้ำเพื่อไปเข้าเรียน และในกรณีร้ายแรงที่สุด พบว่าเด็กนักเรียนที่แบกกระเป๋าหนักหลายกิโลกรัมเป็นประจำมักมีปัญหากระดูกสันหลังคดหรือผิดรูป

ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้รัฐบาลกลางของอินเดียออกคำสั่งให้กระทรวงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และหน่วยงานในสังกัด พิจารณาแนวทางช่วยเหลือเด็กนักเรียนไม่ให้แบกตำราเรียนหนักๆ เช่น เรียกร้องให้โรงเรียนต่างๆ ใช้สื่อการสอนรูปแบบอื่นๆ แทนตำราที่เป็นตัวเล่ม รวมถึงเรียกร้องให้ลดการบ้านของนักเรียนลง เพื่อจะได้ลดจำนวนตำราที่จะต้องแบกกลับบ้าน โดยรัฐมหาราษฏระเป็นรัฐแรกที่ออกกฎว่ากระเป๋านักเรียนประถมต้องหนักไม่เกินร้อยละ 10 ของน้ำหนักตัวเด็กนักเรียน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: