ไม่พบผลการค้นหา
เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ตรวจสอบตัวเลขการปิดบัญชี โครงการรับจำนำข้าว ยุครัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ไม่ตรงกัน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เข้ายื่นหนังสือ ถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ตรวจสอบข้อมูลหน่วยงานรัฐ ทั้ง สตง.และ ธกส. ที่ชี้แจงผลขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวไม่ตรงกัน เพราะข้อเท็จจริง ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 29 มีนาคม 2555 กระทรวงการคลังได้ให้กระทรวงพาณิชย์แต่งตั้ง คณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวเปลือก 

S__51413040.jpg


แต่หลังรัฐประหารปี 2557 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.มีการแต่งตั้งคณะกรรมการปิดบัญชีใหม่ โดยไม่ได้ยึด มติ ครม. เมื่อ 29 มีนาคม 2555 ทำให้ตัวเลขของการปิดบัญชีไม่ตรงกันเพราะสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.ชี้แจงว่า มติ ครม.ดังกล่าวเป็นการปิดบัญชีเฉพาะข้าวเปลือกนาปรังปี 2555 ไม่ใช่การปิดโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมด ที่สำคัญผลขาดทุนโครงการรับจำนำข้าวของ สตง. ก็ไม่เคยมีการตรวจสอบรับรองตามมาตรฐานการสอบบัญชี  

ขณะเดียวกันนายเรืองไกรยังเห็นด้วยกับสิ่งที่พนักงาน ธกส.ในการแจ้งข้อมูล เกี่ยวกับความซ้ำซ้อนในการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว โดยตั้งข้อสังเกตุว่า อาจเป็นการซ้ำซ้อนโดยหลงผิด แต่หากซ้ำซ้อน เพราะนำบุคคลอื่นเข้ามาสวมสิทธิ์ ถือว่าเข้าข่ายการทุจริต ซึ่ง ธกส.ต้องตรวจสอบ เนื่องจากตัวเลขถูกนำไปรวมกลับวงเงินที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีถูกกล่าวหา ดังนั้น สตง.ต้องนำไปตรวจสอบ

อ่านเพิ่มเติม