ไม่พบผลการค้นหา
วาฬนำร่อง 145 ตัวเกยตื้นตายในนิวซีแลนด์ เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด และการช่วยวาฬกลับลงน้ำทำได้ล่าช้าไม่ทันการณ์ เพราะเหตุเกิดในพื้นที่ห่างไกล

หน่วยงานอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ระบุว่า ได้รับแจ้งจากนักผจญภัยว่าพบฝูงวาฬนำร่อง หรือ Pilot whale เกยตื้นริมหาดเมสันของเกาะสจ๊วต ทางตอนใต้ของนิวซีแลนด์ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ห่างไกลจากบ้านเรือนประชาชน

เรน เลพเพนส์ เจ้าหน้าที่หน่วยงานอนุรักษ์กล่าวว่า 'กว่าครึ่งหนึ่งของวาฬที่พบนั้นเสียชีวิตแล้วเมื่อทางเจ้าหน้าที่ไปยังพื้นที่ชายหาดดังกล่าว'

เจ้าหน้าที่ยังกล่าวว่า การช่วยเหลือวาฬที่เหลือให้มีชีวิตรอดนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และขาดแคลนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานในการช่วยเหลือวาฬกลุ่มดังกล่าว

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่หน่วยงานอนุรักษ์ของนิวซีแลนด์ได้อาศัยความร่วมมือกับกลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในเกาะดังกล่าวจัดการเคลื่อนย้ายซากวาฬและนำไปฝัง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่อาจสรุปสาเหตุที่แน่ชัดถึงการเกยตื้นเสียชีวิตของวาฬกลุ่มดังกล่าว แต่หน่วยงานอนุรักษ์ฯ คาดว่าอาจมีสาเหตุมาจากการป่วย เนื่องจากสัญญาณการเคลื่อนที่ของวาฬนำทางผิดพลาด หรืออาจจะเกิดจากระดับน้ำทะเลลดลงอย่างรวดเร็วผิดปกติ รวมไปถึงการถูกไล่ล่าจากนักล่าวาฬ และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงฉับพลัน

อย่างไรก็ตาม วาฬเกยตื้นในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เมื่อปี 2017 กลุ่มวาฬกว่า 400 ตัวเกยตื้นบริเวณแหลมแฟร์เวลล์สปิทบนเกาะใต้และมีวาฬกว่า 300 ตัวตาย

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดเหตุการณ์วาฬเกยตื้นมากที่สุดบริเวณหนึ่งของโลกซึ่งแต่ละปีสามารถพบวาฬและโลมาเกยตื้นตายตามแนวชายหาดของนิวซีแลนด์ได้เฉลี่ยปีละ 300 ตัว

ที่มา BBC / The guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: