ไม่พบผลการค้นหา
บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ปฏิเสธคำขอจาก นิโคลา สเตอร์เจียน มุขมนตรีสกอตแลนด์ ที่ออกมาประกาศเตรียมเปิดการลงประชามติ ประกาศเอกราชของสกอตแลนด์ออกจากสหราชอาณาจักร ด้วยข้ออ้างว่ายังไม่ถึงเวลาในการจัดการลงประชามติครั้งที่สองอีกครั้ง

หนังสือของจอห์นสันถึงสเตอร์เจียน ถูกส่งไปยังมุขมนตรีสกอตแลนด์ หลังจากที่สองรัฐมนตรีในรัฐบาล และคณะทำงานของจอห์นสันลาออก เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ สเตอร์เจียนได้รับหนังสือตอบกลับจากทางจอห์นสันแล้ว โดยมุขมนตรีสกอตแลนด์ตั้งคำถามไปว่า ความพยายามนี้อาจเป็นความพยายามสุดท้ายของจอห์นสัน ในฐานะการเป็นนายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร

เมื่อสัปดาห์ก่อน สเตอร์เจียนเขียนหนังสือส่งถึงนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรว่า สกอตแลนด์พร้อมพูดคุยกับทางสหราชอาณาจักร เพื่อหาแนวทางและอำนาจในการจัดการลงประชามติสอบถามประชาชนชาวสกอตแลนด์ว่า ตนต้องการจะแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักรหรือไม่

“ผมพิจารณาอย่างถี่ถ้วนถึงข้อถกเถียงที่ท่านตั้งมา ถึงการถ่ายโอนอำนาจจากรัฐสภาสหราชอาณาจักร ไปยังรัฐสภาสกอตแลนด์ เพื่อการจัดประชามติอีกครั้งในประเด็นการประกาศเอกราช” จอห์นสันระบุในหนังสือตอบกลับถึงสเตอร์เจียน “ด้วยเหตุว่าประเทศของเรากำลังเผชิญหน้ากับความท้าทาย ที่ไม่เคยมีมาก่อนทั้งในบ้านและต่างประเทศ ผมไม่สามารถเห็นด้วยได้ว่าตอนนี้เป็นเวลาในการย้อนกลับไปยังคำถาม ที่เคยได้รับการตอบอย่างชัดเจนแล้วจากประชาชนชาวสกอตแลนด์ในปี 2557”

นอกจากนี้ ในหนังสือตอบกลับ จอห์นสันยังได้ระบุถึงการร่วมมือกันระหว่างสองรัฐบาล เพื่อจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจที่สหราชอาณาจักรกำลังประสบ พร้อมชี้ว่าการจัดการกับวิกฤตในตอนนี้ ควรใช้ความร่วมมือจากทั้งสหราชอาณาจักรและสกอตแลนด์

ก่อนที่รัฐสภาสกอตแลนด์จะปิดสมัยการประชุมเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน สเตอร์เจียนได้แถลงต่อผู้แทนสภาสกอตแลนด์ว่า ประเทศของตนจะจัดการลงประชามติการประกาศเอกราชในวันที่ 19 ต.ต. 2566 โดยสเตอร์เจียระบุว่า คำถามในการลงประชามติเอกราชของปีหน้า จะเป็นคำถามเดียวกันกับการลงประชามติเมื่อปี 2557 ว่า “สกอตแลนด์ควรเป็นประเทศเอกราชหรือไม่”

อย่างไรก็ดี การจัดทำประชามติเอกราชของสกอตแลด์ จะได้รับความชอบธรรมทางกฎหมาย ด้วยการอาศัยอำนาจพิเศษที่ได้รับการถ่ายโอนมาจากรัฐสภาสหราชอาณาจักรเท่านั้น โดยสเตอร์เจียนทวีตข้อความหลังจากได้รับหนังสือของจอห์นสันว่า “พูดให้ชัด สกอตแลนด์จะมีโอกาสในการเลือกการเป็นเอกราช ดิฉันหวังว่าจะมีการจัดประชามติในวันที่ 19 ต.ค. 2566 ได้ แต่ถ้าไม่ (ประชามติเชิงพฤตินัย) ก็จะทำผ่านการเลือกตั้งทั่วไป ประชาธิปไตยของสกอตแลนด์จะไม่เป็นผู้ถูกจองจำสิ่งนี้ หรือนายกรัฐมนตรีคนไหนๆ”


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-scotland-62071426