ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้บังคับการปราบปรามการการทุจริตและประพฤติมิชอบเผยตรวจสอบพบคลิปเสียงไม่ใช่เปรมชัยแต่เป็นของนายยงค์ โดดเครือ พรานป่าคุยกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ยังไม่สรุปว่าติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ รอสอบหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์ป่าทุ่งใหญ่ ฯ ในวันที่ 8 มี.ค.นี้

จากรายงานข่าวที่มีการระบุถึงคลิปเสียงที่มีการบันทึกบทสนทนาโดยอ้างว่าเป็นเสียงของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำหัด (มหาชน) ได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่หลังถูกเข้าจับกุมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตกนั้น

พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) กล่าวกับ 'วอยซ์ ออนไลน์'ว่า จากการตรวจสอบของพนักงานสืบสวนสอบสวนทั้งจาก กองปราบปรามและกองบังคับการปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและทุกหน่วยของสอบสวนกลางและผู้ให้ถ้อยคำพบว่าเสียงที่อยู่ในคลิปดังกล่าวนั้นว่าไม่ใช่เสียงของนายเปรมชัย แต่บทสนทนาทั่วไปของนายยงค์ โดดเครือ 1 ในผู้ต้องหาสนทนากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้

ทั้งนี้เบื้องต้นยังไม่ได้ตัดข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากในวันที่ 8 มี.ค.นี้ ทางพนักงานสอบสวนจะเดินทางไปสอบปากคำนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตกกับพยายานที่เกี่ยวข้องอีก 5 คนถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

“สำหรับเรื่องข้อหา ตอนนี้รอนัดสอบนายวิเชียร ชิณวงษ์ในวันที่ 8 มี.ค. ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ ซึ่งเป็นฝ่ายกล่าวหา เขามีพยานทั้งหมด 5 คน เราก็จะสอบเลยว่ามีการพูดให้สินบนตรงไหน แต่ละคนนั่งตรงไหน เปรมชัยนั่งตรงไหน เมื่อเราทำที่เกิดเหตุชัดเจนแล้วว่า ที่เกิดเหตุชัดเจนแล้วมีการพูดจริง ตรงนี้จริง วันเวลาอะไร เราก็จะเรียกนายเปรมชัยมารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อฝ่ายกล่าวหาชัดเจนแล้ว ตอนนี้ยังไม่ได้ตัดข้อหา เนื่องจากเป็นคำสั่งกองบัญชาการสอบสวนกลางให้ดำเนินคดีและรับเป็นคดีของ ปปป ไปแล้ว คดีที่ 1/61 ส่วนที่มีรายงานว่า คดีได้หลุดไปแล้ว ตอนนี้ยังไม่เริ่มสอบเลย” พ.ต.อ.วัชรินทร์กล่าว

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่าคลิปเสียงดังกล่าวได้ถูกลบไปแล้ว พ.ต.อ.วัชรินทร์กล่าวยืนยันว่า นายปิยะพงษ์ สืบเสน ผู้ช่วยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ ซึ่งเป็นเจ้าของคลิปเสียงดังกล่าวได้ลบออกจากโทรศัพท์ส่วนตัวไปแล้ว อย่างไรก็ตาม หลักฐานหากไม่มีจากฝ่ายพยานก็ต้องไปขอจากสื่อที่ได้มีการเผยแพร่ออกไปก่อนหน้านี้และมายืนยันว่าคลิปที่ให้ไปนั้นเป็นคลิปจริงหรือไม่และเป็นคลิปเสียงของใคร

แจงแจ้งความข้อหาทารุณกรรมสัตว์เจตนาให้ผู้ทำผิดได้รับโทษ

จากกรณีที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เรียกประชุมพนักงานสอบสวนชุดคลี่คลายคดี นายเปรมชัย กรรณสูตในวันนี้ ( 27 ก.พ.) และตั้งข้อสังเกตให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบเจตนาของผู้แจ้งความข้อหาทารุณกรรมสัตว์กับนายเปรมชัยและพวกด้วยนั้น 

นายโรเจอร์ โลหนันทน์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยกล่าวว่า ตนเป็นผู้ยื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษข้อหาทารุณกรรมสัตว์เอง เจตนาเพื่อพยายามให้ผู้กระทำผิดได้รับการลงโทษตามกฎหมาย นอกจากนี้พฤติกรรมการล่าสัตว์ที่เกิดขึ้นเข้าข่ายการกระทำทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ตามกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งไม่ว่า ใครก็สามารถแจ้งความได้ โดยเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะพิจารณาสอบสวน 

อีกทั้งสัตว์ป่าถือเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ แต่การที่ทางราชการยังไม่ได้ประกาศให้ชัดถือเป็นความบกพร่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ใช่ความผิดของผู้แจ้งความและไม่ใช่การแจ้งความเท็จ 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเองควรมีส่วนร่วมสนับสนุนให้มีการบังคับใช้กฎหมายด้วยการเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทำหน้าที่แทนที่จะมาตั้งข้อสงสัยกับผู้ที่พยายามช่วยให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์